Trung Quốc cấm vận 11 người Mỹ để đáp trả về Hồng Kông

10/08/2020 16:54 GMT+7

Trung Quốc ngày 10.8 tuyên bố cấm vận 11 người Mỹ, trong đó có 2 thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz, để đáp trả lệnh cấm vận của Mỹ nhắm vào Hồng Kông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 10.8 thông báo nước này đã quyết định cấm vận một số người Mỹ vì đã “hành xử tệ” liên quan vấn đề Hồng Kông.
Theo AFP, danh sách cấm vận gồm 11 người, trong đó có thượng nghị sĩ Marco Rubio, thượng nghị sĩ Ted Cruz, Giám đốc Tổ chức theo dõi nhân quyền Kenneth Roth, Chủ tịch Quỹ hỗ trợ dân chủ quốc gia Carl Gershman.
Hồi tháng 7, ông Rubio và ông Cruz bị Trung Quốc cấm vận nhằm đáp trả hành động tương tự trước đó của Mỹ đối với bí thư và 3 quan chức tại khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc).
Tối 7.8, Bộ Tài chính Mỹ chính thức ban hành lệnh cấm vận đối với đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cùng 10 quan chức của đặc khu và Trung Quốc đại lục.

Đặc khu trưởng cùng nhiều quan chức Hồng Kông bị Mỹ cấm vận

Bộ Tài chính Mỹ phong tỏa tài sản của những người này tại Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch với họ. Lệnh cấm vận được thực hiện theo lệnh hành pháp được Tổng thống Trump ký hồi tháng 7 về việc trừng phạt Trung Quốc vì những hành động đối với các nhân vật đối lập tại Hồng Kông.
Gần đây, giới chức Hồng Kông cấm một số nhân vật đối lập tham gia tranh cử vào Hội đồng Lập pháp vì những người này phản đối luật an ninh quốc gia. Đồng thời, chính quyền đặc khu còn thông báo hoãn cuộc bầu cử ngày 6.9 lại một năm vì dịch Covid-19.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố quyết định này gửi thông điệp rõ ràng rằng hành động của giới chức Hồng Kông là không thể chấp nhận và trái với cam kết của Trung Quốc về nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 10.8 nói rằng hành động của Mỹ can thiệp vào vấn đề nội bộ Trung Quốc và vi phạm luật quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.