Trung Quốc cảnh báo ‘sụt giảm niềm tin’ với Hàn Quốc về THAAD

25/07/2016 15:06 GMT+7

Trong một phát biểu do hãng tin Yonhap và đài KBS đăng hôm 25.7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chỉ trích việc Hàn Quốc rục rịch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

“Hành động của phía Hàn Quốc sẽ làm sụt giảm niềm tin giữa hai nước”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se về hệ thống THAAD.

Trước đó vào ngày 8.7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo đã đồng ý với Mỹ về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Hôm 13.7, phía Hàn Quốc cho biết hai nước cũng thống nhất chọn khu vực Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang làm nơi triển khai THAAD.

Tại cuộc gặp gỡ bên lề kỳ họp ngoại trưởng các nước ASEAN ở Vientiane (Lào) tối 24.7, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cũng nói với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị  rằng động thái của Hàn Quốc nhằm bảo vệ an ninh nước này, và điều đó không gây hại cho lợi ích an ninh của Trung Quốc, theo Yonhap.

Hàn Quốc và Mỹ lâu nay vẫn khẳng định việc triển khai THAAD nhằm đối phó mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên, nhưng điều này vẫn khiến các nước như Trung Quốc và Nga phản ứng.

Ngày 29.6, trong một phát biểu khi đón tiếp Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nói rằng lập trường của Bắc Kinh là “kiên quyết phản đối” kế hoạch phát triển tên lửa của Triều Tiên.
Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Hwang Kyo-ahn rằng Hàn Quốc “nên chú trọng mối quan tâm chính đáng của Trung Quốc về an ninh và nên thận trọng cũng như nêu rõ kế hoạch của Mỹ về việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.