Mỹ - Hàn thống nhất triển khai hệ thống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc

08/07/2016 16:07 GMT+7

Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc nhằm đề phòng mối đe doạ tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 8.7 thông báo 2 nước đã đồng ý triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc sau 5 tháng đàm phán, theo Yonhap ngày 8.7.
Quá trình đàm phán được tiến hành sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa tầm xa hồi đầu tháng 2 để thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa. Trước đó một tháng, Bình Nhưỡng cũng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4.
Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc phụ trách chính sách Yoo Jeh-seung thông báo quyết định triển khai THAAD là một phần kế hoạch phòng vệ, nhằm đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc trước mối đe doạ tên lửa đạn đạo, vũ khí huỷ diệt hàng loạt và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Tham mưu trưởng lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, tướng Thomas Vandal cũng tuyên bố quyết định triển khai THAAD là rất quan trọng nhằm nâng cao năng lực của liên minh 2 nước. Ông cho rằng chính vì Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chính sách tên lửa và vũ khí huỷ diệt hàng loạt nên Mỹ-Hàn cần phải đảm bảo khả năng tự vệ.
Ông Yoo cho hay địa điểm triển khai THAAD đang được bàn thảo ở giai đoạn cuối và 2 nước mong muốn triển khai hệ thống này càng sớm càng tốt. Địa điểm triển khai dự kiến sẽ được chọn ra trong vài tuần nữa nhưng sẽ không được công bố để đảm bảo tính bí mật, theo Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc.
Có vài địa điểm có khả năng đặt THAAD như trụ sở lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc ở Pyeongtaek, phía nam thủ đô Seoul; thành phố miền tây Wonju sát biên giới Triều Tiên hay thành phố miền nam Chilgok.
Hệ thống THAAD tại Hàn Quốc dự kiến hoạt động vào cuối năm 2017, nhưng 2 nước tuyên bố sẽ nỗ lực để hoàn thành trước mục tiêu, theo ông Yoo.
Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng phản đối kế hoạch triển khai THAAD tại Hàn Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi thông báo Bắc Kinh đã bày tỏ sự phản đối kế hoạch này với đại sứ Mỹ và Hàn Quốc ngày 8.7. Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho rằng việc triển khai THAAD sẽ gây hại đến hoà bình và ổn định khu vực; đồng thời không giúp ích gì cho việc giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, theo Reuters.
Mặc dù vậy, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng việc triển khai THAAD chỉ nhằm mục đích ngăn ngừa mối đe doạ tên lửa đạn đạo và hạt nhân Triều Tiên chứ không nhắm vào bất cứ nước nào khác.
Mỹ-Hàn đồng ý triển khai THAAD tại Hàn Quốc sau 5 tháng đàm phán Reuters
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng triển khai hệ thống phòng không tại Hàn Quốc gây tác động tiêu cực đến ổn định chiến lược toàn cầu, gây khó khăn cho việc giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, theo hãng tin Interfax.
Hệ thống THAAD được đưa vào hoạt động từ năm 2009, có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn hoặc tầm trung như tên lửa Scud. Mỗi hệ thống gồm một radar, một trung tâm điều khiển và 4 giàn phóng. Mỗi giàn phóng có 8 quả tên lửa, bố trí trên xe tải hạng nặng cơ động loại Oshkosh M1120 LHS, tốc độ di chuyển tối đa từ 91-100 km/giờ, tầm hoạt động 450 km.
Tên lửa của THAAD có tầm bắn từ 150 - 200 km và có thể đạt độ cao 25 km. Trong những giây đầu tiên sau khi phóng, tên lửa sẽ vừa bay vừa quay vòng vòng và sau đó tiến đến tiêu diệt mục tiêu. Nhiều người cho rằng tên lửa quay vì đang phải dò tìm mục tiêu, nhưng thật ra là nó sẽ thu nạp năng lượng khí động học từ việc quay như vậy, điều cực kỳ cần thiết để bắn trúng mục tiêu, theo Military Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.