Trung Quốc có thể sớm bắn thử hệ thống tên lửa S-400

Văn Khoa
Văn Khoa
28/07/2018 11:32 GMT+7

Một số nguồn tin cho biết Trung Quốc có thể thử hệ thống phòng thủ tên lửa S-400, được cho là có khả năng bắn hạ chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35 của Mỹ, ngay trong tháng này.

Hồi tuần trước, Trung Quốc chính thức được trao giấy chứng nhận sở hữu lô hàng đầu tiên trong tổng số 6 hệ thống S-400 nước này đặt mua từ Nga hồi năm 2014. Hãng tin TASS hôm 27.7 dẫn một nguồn tin quân sự cho hay Trung Quốc có thể tiến hành phóng thử S-400 trong những ngày tới.
“Theo kế hoạch, vào cuối tháng 7 hay đầu tháng 8, đơn vị quân đội Trung Quốc đã được đào tạo ở Nga sẽ tiến hành huấn luyện bắn chặn một mục tiêu đạn đạo mô phỏng", nguồn tin cho biết.
Nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình ở Hồng Kông nhận định với tờ South China Morning Post (SCMP) rằng rất có khả năng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tổ chức bắn thử S-400 không lâu sau khi tiếp nhận hệ thống này, vì đã từng dùng hệ thống S-300 trước đây.
“PLA sử dụng S-300 từ thập niên 1990 nên dễ dàng tiếp nhận S-400 hơn so với với các nước khác, như Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước đang có kế hoạch mua hệ thống phòng thủ này”, ông Tống nhận định. Ông cho rằng S-400 sẽ bổ sung hữu hiệu cho hệ thống tên lửa nội địa và tên lửa của Nga mà Trung Quốc đang sử dụng.
S-400 có thể phóng 3 loại tên lửa với những khả năng khác nhau và có thể bay ở tốc độ siêu thanh lẫn bội siêu thanh, ngăn chặn các mục tiêu ở khoảng cách xa tối đa 400 km. Hệ thống này được cho là có khả năng tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên không như tên lửa đạn đạo và chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35.
Mỹ đã triển khai F-35 tới các căn cứ quân sự của mình và đồng minh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương từ tháng 10.2017. Việc triển khai này đã thúc Trung Quốc đưa vào chiến đấu cơ tàng hình nội địa J-20 vào hoạt động sớm hơn kế hoạch, theo SCMP.
Chuyên gia quân sự Lý Kiệt ở Bắc Kinh nhận định việc bán S-400 cho Trung Quốc sẽ giúp Nga quảng bá công nghệ phòng không trên thị trường quốc tế, đồng thời củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.
Ngoài S-400, Trung Quốc còn đặt mua 24 chiến đấu cơ Su-35 của Nga và đã nhận 14 chiếc đầu tiên vào cuối năm ngoái. Su-35 có thể được trang bị tên lửa đối không tầm xa mà có thể được dùng để tấn công các máy bay tiếp nhiên liệu của Mỹ ở Thái Bình Dương.
[VIDEO] Uy lực tên lửa phòng không S-400 của Nga
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.