Trung Quốc công bố ca nhiễm cúm H10N3 đầu tiên trên người

01/06/2021 15:50 GMT+7

Trung Quốc vừa ghi nhận ca mắc cúm gia cầm H10N3 đầu tiên trên thế giới trên người tại tỉnh Giang Tô.

Tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 1.6 đưa tin người đàn ông 41 tuổi tại thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc đã trở thành người đầu tiên trên thế giới nhiễm chủng cúm gia cầm H10N3.
Theo thông báo của Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của Trung Quốc cùng ngày, bệnh nhân này biểu hiện triệu chứng vào ngày 23.4 và nhập viện vào ngày 28.4 khi bệnh tình trở nặng. Người này được chẩn đoán nhiễm H10N3 vào ngày 28.5.
NHC thông báo đã hoàn tất phân tích mã gien của virus, cho thấy virus này có nguồn gốc từ loài gia cầm và không thể lây nhiễm “hiệu quả” sang người.

Phát hiện ca nhiễm cúm gà H10N3 đầu tiên ở người Trung Quốc, liệu có nguy hiểm?

Giới chức y tế Trung Quốc cho rằng đây là ca lây nhiễm theo mùa và nguy cơ lây lan diện rộng là cực kỳ thấp. “Chưa từng có ca H10N3 nào trên người được báo cáo trên thế giới, và virus H10N3 trên gà là loại ít có khả năng gây bệnh”, NHC thông báo.
H10N3 là một dạng khác của virus cúm A và thường nguy hiểm đối với các loại chim tự nhiên và gà, trong khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết loại cúm H5N1 có tỷ lệ tử vong lên đến 60% trên người. Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng virus H10N3 ít nguy cơ đối với người và chưa có bằng chứng cho thấy nó có thể gây lây nhiễm từ người sang người.
Hiện chưa rõ bệnh nhân nói trên bị nhiễm như thế nào nhưng giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng người này có thể bị nhiễm từ những giọt tiết ra từ đường hô hấp của gà, hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với gà sống bị bệnh.
NHC thông báo tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và sẵn sàng xuất viện. NHC đã hướng dẫn tỉnh Giang Tô thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cần thiết và theo dõi y tế toàn bộ người tiếp xúc gần với bệnh nhân.
Cho đến nay, không có ca nhiễm nào được phát hiện trong số những người từng tiếp xúc với bệnh nhân này. Ngoài ra, NHC còn cảnh báo người dân không nên tiếp xúc với gà chết hoặc bị bệnh và tránh tiếp xúc trực tiếp với gà sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.