Trung Quốc ‘đang trở thành thế lực biển Đại Tây Dương’

Khánh An
Khánh An
21/12/2019 08:00 GMT+7

Một chuyên gia người Mỹ cho rằng Trung Quốc đang tăng cường hiện diện ở châu Phi nhằm gây dựng lực lượng ở Đại Tây Dương

Tờ South China Morning Post ngày 20.12 dẫn lời chuyên gia Ryan Martinson thuộc Đại học Hải chiến Mỹ nhận định rằng Trung Quốc đang trở thành thế lực hàng hải Đại Tây Dương và vươn đến vùng phía nam khi tăng cường đầu tư trong khu vực.
Theo ông, trong vòng 5 năm qua, sự hiện diện của Trung Quốc ở Nam Đại Tây Dương từ các chiến dịch chống cướp biển và thăm cảng đã mở rộng ra các lĩnh vực huấn luyện và lập cảng quân sự ở Djubouti tại Sừng châu Phi, gần vịnh Aden, biển Đổ và vùng Vịnh.
“Các hoạt động của Hải quân thuộc Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAN) giờ đây gồm các chiến dịch độc lập và huấn luyện. Điều đó cũng cho thấy các nỗ lực ban đầu trong việc phát triển ưu thế của môi trường chiến đấu đại dương tại các khu vực then chốt như Nam Đại Tây Dương”, ông Martinson nhận định.

[VIDEO] Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo: mối nguy mới từ Trung Quốc dành cho Mỹ

Theo chuyên gia này, sự hiện diện của PLAN ngày càng tinh vi với các sứ mệnh dài hơn. Có lần, lực lượng chuyên trách của PLAN ở Đại Tây Dương suốt 24 ngày trước khi cập cảng Cape Town ở Nam Phi vào tháng 8.2017.
Một dịp khác, PLAN đi từ cảng Douala ở Cameroon đến Cape Town mất 13 ngày, dài hơn chuyến đi thông thường.

Diễn tập tấn công tên lửa?

Theo ông Martinson, các lực lượng Trung Quốc tận dụng cơ hội đó để huấn luyện và diễn tập, bao gồm cả việc chuẩn bị mô phỏng tấn công tên lửa.
Các tàu nghiên cứu cũng là một phần của các chiến dịch và phần lớn dữ liệu do giới khoa học Trung Quốc thu thập được là “lưỡng dụng” và nhiều khả năng được chia sẻ với các chuyên gia trong quân đội.
Ông Martinson cho rằng Cape Town là điểm đến ưa thích của các tàu Trung Quốc, với ít nhất 6 lần từ tháng 6.2104-6.2018, nhằm tăng cường bảo vệ lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài.

[VIDEO] Trung Quốc lần đầu điều quân đến căn cứ hải ngoại ở Djibouti

Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, 5 quốc gia châu Phi thu hút đầu tư lớn nhất từ Trung Quốc thì có đến 4 nước nằm bên bờ Đại Tây Dương, gồm Nam Phi, Congo, Nigeria và Angola.
Chuyên gia Charlie Lyons Jones thuộc Viện Chính sách Chiến lược Úc cho biết các chiến dịch của Hải quân Trung Quốc ở Nam Đại Tây Dương cho thấy Trung Quốc đang cố gắng tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng để duy trì lực lượng trên biển trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.