Trung Quốc điều động tàu sân bay và tàu đổ bộ tấn công đến Biển Đông ?

29/04/2021 13:21 GMT+7

Theo truyền thông Đài Loan, tàu sân bay Sơn Đông và tàu đổ bộ tấn công Hải Nam của Trung Quốc hôm qua 28.4 đã rời cảng ở căn cứ Tam Á trên đảo Hải Nam để tiến vào Biển Đông.

Như vậy, chỉ trong tháng 4, Trung Quốc đã 2 lần điều động tàu sân bay tiến vào Biển Đông.

Hồi đầu tháng 4, nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh gồm tàu Liêu Ninh cùng 2 tàu khu trục Thành Đô và Thái Nguyên (cùng loại Type 052D, tàu khu trục Nam Xương (loại Type 055), tàu hộ tống Hoàng Cương (Type 054A) và tàu hỗ trợ Hô Luân Hồ (Type 901) đã di chuyển từ biển Hoa Đông, đi qua eo biển giữa đảo chính của quần đảo Okinawa với đảo Miyakojima, rồi tập trận ở vùng biển gần Đài Loan, và tiến vào Biển Đông. Đến ngày 28.4, tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh đã quay trở lại eo biển Miyako.

Trong khi đó, theo truyền thông Đài Loan, tàu sân bay Sơn Đông và tàu đổ bộ tấn công Hải Nam ngày 28.4 đã rời căn cứ hải quân Tam Á ở đảo Hải Nam để tiến vào Biển Đông. Nhưng chưa rõ nhóm chiến hạm này còn có thêm tàu chiến nào khác hay không và nhóm chiến hạm sẽ tiến hành các hoạt động gì.

Sơn Đông là tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc dựa trên tàu Liêu Ninh, được bàn giao cho hải quân nước này vào cuối năm 2019. Theo một đoạn video do Đài truyền hình T.Ư Trung Quốc (CCTV) phát đi hồi đầu tháng 4, tàu sân bay Sơn Đông sắp bước vào giai đoạn bắt đầu tham gia các cuộc tập trận và huấn luyện để đạt năng lực hoạt động ban đầu (IOC).

Từ khi được bàn giao đến nay, tàu Sơn Đông đã có 9 lần ra biển và chủ yếu hoạt động gần các căn cứ Đại Liên, Tam Á.

Trong khi đó, tàu đổ bộ tấn công Hải Nam (Type 075) vừa được đưa vào biên chế trong buổi lễ ngày 23.4 vừa qua. Đợt bàn giao này còn có tàu khu trục Đại Liên (Type 055), tàu ngầm hạt nhân Trường Chinh 18 (Type 094).

Tàu ngầm Trường Chinh 18, tàu khu trục Đại Liên (105), tàu đổ bộ tấn công Hải Nam (31) trong lễ bàn giao ngày 23.4

Naval News

Đến nay, Trung Quốc đã hạ thủy 3 tàu đổ bộ Type-075. Có độ choán nước 40.000 tấn, dài khoảng 237 m và có thể mang theo 30 trực thăng chiến đấu đa nhiệm Z-8 hoặc Z-9, tàu Type 075 được cho là có khả năng tổ chức đổ bộ tấn công toàn diện.

Xa hơn, Bắc Kinh đang kỳ vọng phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 5 tàng hình J-31 phiên bản cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng để trang bị cho tàu Type 075, để chiến hạm này trở thành tàu sân bay tương tự Mỹ triển khai chiến đấu cơ F-35 cho tàu đổ bộ lớp America, lớp Wasp. Khi đó, năng lực tổ chức tác chiến của tàu Type 075 sẽ tăng lên mức độ mới giúp Trung Quốc tăng cường khả năng đổ bộ tấn công.

Nhật Bản công bố hình ảnh nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ra biển Hoa Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.