Trung Quốc điều ‘sát thủ bầu trời’ ra Biển Đông

09/02/2018 14:36 GMT+7

Trung Quốc thông báo đã điều động chiến đấu cơ Su-35 được mệnh danh là “sát thủ bầu trời” ra Biển Đông, động thái được cho là nhằm đối phó hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ.

Không quân Trung Quốc đăng tải thông tin về hoạt động tuần tra trên website, đồng thời công bố video cho thấy các chiếc Su-35 bay trên vùng trời Biển Đông, theo trang tin Navy Times.
Thông báo không nêu rõ địa điểm, nhưng xác nhận Su-35 tham gia tập trận tham chiến nhằm tăng cường năng lực hoạt động tầm xa của lực lượng hải quân.
Đây là lầu đầu tiên quân đội công bố thông tin về việc triển khai về chiến đấu cơ Su-35, được Nga bàn giao cho Trung Quốc kể từ cuối năm 2016.
Tập đoàn quốc gia Nga Rostec trước đây cho hay Bắc Kinh đã ký kết hợp đồng với Moscow, mua 24 chiến đấu cơ đa chức năng Su-35, trị giá lên đến 2 tỉ USD.
“Sự xuất hiện của chiến đấu cơ tân tiến có thể tấn công tàu chiến trong khu vực là nhằm phản ứng trước hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải gây hấn của Mỹ”, một thiếu tướng về hưu họ Trần của quân đội Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố với tờ Hoàn Cầu thời báo.
Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ Trung Quốc triển khai Su-35 đến những đảo nước này chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam ở Biển Đông.
Dưới thời Tổng thống Donald Trump, hải quân Mỹ tăng cường hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông, được cho là nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.