Trung Quốc dọa trả đũa Anh về Hồng Kông

02/07/2020 16:31 GMT+7

Trung Quốc cảnh báo có thể trả đũa Anh bằng "các biện pháp tương ứng" vì London quyết định mở rộng khả năng cấp quốc tịch cho người dân Hồng Kông.

Chính phủ Anh tuyên bố tạo điều kiện thuận lợi để gần ba triệu người Hồng Kông được cấp quốc tịch Anh. Đây là động thái nhằm phản ứng trước việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông kể từ ngày 30.6.
Trong một tuyên bố ngày 2.7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cảnh báo nếu phía Anh có những động thái trái với luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế thì Bắc Kinh “bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp đáp trả tương ứng", nhưng không nêu thêm chi tiết.
Đại sứ quán Trung Quốc yêu cầu phía Anh tái cân nhắc về quyết định tạo điều kiện thuận lợi hướng đến cấp quốc tịch cho người Hồng Kông và "chấm dứt can thiệp vào các vấn đề liên quan đến Hồng Kông".
Tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc còn nhấn mạnh: "Tất cả đồng bào Trung Quốc cư trú tại Hồng Kông đều là công dân Trung Quốc".
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng cảnh báo Anh sẽ gánh chịu mọi hậu quả, nhưng không nêu cụ thể biện pháp đáp trả của Bắc Kinh.

Những vụ bắt giữ người đầu tiên theo luật an ninh mới ở Hồng Kông

Trước đó, truyền thông Anh đưa tin Bộ Ngoại giao Anh đã triệu tập đại sứ Trung Quốc vào ngày 1.7 để bày tỏ quan ngại về luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông.
Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc đại lục vào năm 1997 với điều kiện Bắc Kinh bảo đảm quyền tự trị về tư pháp và lập pháp của đặc khu này trong 50 năm.
Trong khi đó, Anh cũng nỗ lực thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc sau khi rời khởi Liên minh châu Âu (EU) trong năm nay.
Chính phủ Thủ tướng Anh Boris Johnson hồi tháng 1 cho phép tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia dự án xây dựng mạng di động thế hệ mới 5G, bất chấp lời kêu gọi của Mỹ về việc cấm cửa Huawei.
Tuy nhiên, Anh vẫn đang nỗ lực xây dựng một liên minh các nhà cung cấp tại châu Âu và châu Á nhằm kiềm chế sự thống lĩnh của Trung Quốc trong lĩnh vực viễn thông.

Luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông có hiệu lực, châu Âu, Anh phản ứng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.