Trung Quốc ghi nhận người đầu tiên tử vong vì nhiễm virus B từ khỉ

19/07/2021 15:43 GMT+7

Một bác sĩ thú y ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã được xác nhận là trường hợp nhiễm virus B ở khỉ (BV) đầu tiên tử vong.

Nam bác sĩ thú y (53 tuổi) này làm việc cho một tổ chức nghiên cứu về các loài linh trưởng không phải con người, Global Times đưa tin.
Nạn nhân bị buồn nôn và nôn mửa một tháng sau khi giải phẫu hai con khỉ chết vào đầu tháng 3, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) tiết lộ vào ngày 17.7. Thông tin này được công bố trong tạp chí tiếng Anh hàng tuần của CDC.
Nạn nhân đã đi khám tại một số bệnh viện và cuối cùng qua đời vào ngày 27.5.

Người Trung Quốc đầu tiên nhiễm virus B từ khỉ đã tử vong

Theo CDC, Trung Quốc chưa ghi nhận trường hợp nhiễm BV nào có biểu hiện lâm sàng hay gây tử vong. Do đó, bác sĩ thú y này là ca bệnh BV ở người đầu tiên được xác định tại Trung Quốc.
Các nhà nghiên cứu đã thu thập dịch não tủy của bác sĩ thú y trên vào tháng 4 và xác định nạn nhân dương tính với BV. Tuy vậy, những người tiếp xúc gần với nạn nhân đều âm tính với virus.
Virus B ở khỉ lần đầu tiên được phân lập vào năm 1932. Đây là một loại alphaherpesvirus gây bệnh cho các loài khỉ thuộc chi Macaca. Virus này có thể lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp và dịch tiết của cơ thể. Bệnh này có tỷ lệ tử vong 70-80%.
Triệu chứng nhiễm bệnh bao gồm buồn nôn, nôn mửa, nổi nốt phồng rộp, mệt mỏi, sốt, đau đầu và đau cơ. Các triệu chứng thường xuất hiện sau khi người bệnh nhiễm virus khoảng một tháng.
Theo tạp chí, BV là mối đe dọa tiềm tàng cho những người có nghề nghiệp phải tiếp xúc với khỉ. Tạp chí cũng chỉ ra rằng Trung Quốc cần tăng cường giám sát khỉ trong phòng thí nghiệm và những người lao động có tiếp xúc với khỉ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.