Trung Quốc giữa áp lực từ Mỹ

25/08/2019 16:00 GMT+7

Chính phủ Mỹ vừa thông qua đơn hàng gần 70 chiến đấu cơ F-16 phiên bản hiện đại nhất cho Đài Loan.

Quyết định bán vũ khí cho Đài Loan được cho là bước đi thể hiện sự thay đổi không chính thức trong quan điểm của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với chính sách Một Trung Quốc.
Số chiến đấu cơ này giúp Đài Loan củng cố thực lực, phòng ngừa nguy cơ xung đột với Trung Quốc đại lục. Không những vậy, đây cũng là diễn biến mang ý nghĩa biểu tượng về tăng cường hợp tác Washington - Đài Bắc. Thậm chí, quyết định bán chiến đấu cơ nói trên cũng là một cách mà Tổng thống Trump muốn gia tăng áp lực đối với những động thái cứng rắn gần đây của Bắc Kinh. Song hành theo đó, Nhà Trắng còn có một loạt biện pháp trừng phạt thương mại nhằm vào Trung Quốc.

[VIDEO] Trung Quốc tăng thuế, ông Trump đáp trả, phố Wall chao đảo

Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đang ngày càng đến gần, nhiều khả năng đương kim chủ nhân Nhà Trắng sẽ sử dụng vấn đề Trung Quốc như một lá bài quan trọng để thu hút sự ủng hộ của dư luận và cử tri. Như thế, Đài Loan cùng với nhiều bên khác trong khu vực, đặc biệt là một số thành viên ASEAN, hay cả Nhật Bản đều là những đối tác mà Tổng thống Trump muốn tăng cường phối hợp để phản ứng lại các động thái gần đây của Trung Quốc trong bối cảnh tình hình khu vực có nhiều phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.