Trung Quốc muốn gì khi ủy viên Bộ Chính trị hội đàm lần đầu tiên với ngoại trưởng Mỹ?

Văn Khoa
Văn Khoa
18/03/2021 11:51 GMT+7

Bắc Kinh được cho là sẽ thúc giục Washington rút lại nhiều chính sách nhắm vào Trung Quốc được đưa ra thời Tổng thống Donald Trump khi Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 18.3.

Ông Dương Khiết Trì cùng Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ có cuộc gặp trực tiếp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan bang Alaska vào ngày 18.3 (giờ Mỹ). Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các quan chức cấp cao Mỹ-Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1.
Giới chức Mỹ cho rằng cuộc gặp Alaska là nơi Mỹ sẽ phản đối những hành động của Trung Quốc như mở rộng hải quân ở Biển Đông, gây áp lực kinh tế đối với các đồng minh Mỹ và vi phạm sở hữu trí tuệ, theo tờ The Wall Street Journal. Phía Mỹ cũng có kế hoạch tìm hiểu quan điểm của giới chức Trung Quốc về những cách thức hai bên có thể làm việc cùng nhau về biến đổi khí hậu và sức khỏe toàn cầu.
Về phía Trung Quốc, The Wall Street Journal dẫn một số nguồn thạo tin tiết lộ trong cuộc gặp nói trên hai ông Dương và Vương sẽ yêu cầu hai ông Blinken và Sullivan bỏ các lệnh cấm vận và hạn chế đối với những thực thể và cá nhân Trung Quốc do chính quyền Tổng thống Trump đưa ra trước đó.

[VIDEO] Tư lệnh Mỹ lo ngại cán cân quân sự ở châu Á đang dần nghiêng về Trung Quốc

Hôm 17.3, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải viết trên Twitter rằng cuộc gặp Alaska nên là sự khởi đầu của cuộc liên lạc song phương mang tính xây dựng. “Sức ép và lệnh cấm vận đơn phương chỉ dẫn tới ngõ cụt”, ông Thôi viết. Một nguồn thạo tin ở Bắc Kinh cũng đã tiết lộ với Reuters rằng Trung Quốc hy trong cuộc gặp sắp tới, hai bên sẽ ủng hộ thiết lập khuôn khổ cho việc nối lại tiếp xúc chứ không tập trung giải quyết các vấn đề cụ thể.
Đây là sẽ lần thứ 2 trong vòng chưa đầy một năm Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì đặt chân lên đất Mỹ để đối thoại. Trước đó, vào tháng 6.2020, ông Dương đã đến bang Hawaii để hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ khi đó Mike Pompeo.
Một số nhà quan sát Trung Quốc cho rằng việc ông Dương đến đất Mỹ là dấu hiệu thể hiện thiện chí của Bắc Kinh, nhưng mỗi bên dường như không có nhiều hy vọng cho việc tạo ra đột phá, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.