Trung Quốc, Nga bị nghi phối hợp 'gài' Nhật Bản

13/06/2016 09:21 GMT+7

Việc tàu hộ vệ Trung Quốc xuất hiện trong vùng tiếp giáp gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cùng 3 tàu hải quân Nga vào rạng sáng 9.6 có thể là một kế hoạch được tính toán chu đáo từ trước.

Giới chức Nhật mới đây nghi ngờ rằng việc tàu hộ vệ Trung Quốc lần đầu tiên xuất hiện trong vùng tiếp giáp gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông cùng 3 tàu hải quân Nga vào rạng sáng 9.6 là một kế hoạch được tính toán chu đáo từ trước, theo tờ The Mainichi.
Khi đó, các tàu hải quân Nga đang trên đường trở về nước sau khi tham gia một cuộc tập trận đa quốc gia ở Đông Nam Á ,nhưng cách di chuyển của nhóm tàu này khả nghi vì đó không phải là lộ trình ngắn nhất có thể để trở về Nga. Khi vào vùng tiếp giáp, tàu Trung Quốc cũng hành động như thể “đang theo dõi” tàu Nga.
Tờ The Mainichi dẫn nguồn tin chính phủ Nhật cho biết nếu tàu Nhật không bám theo tàu Nga ở vùng tiếp giáp trong khi tàu Trung Quốc thực hiện điều này thì sẽ tạo ra tiền lệ rằng chỉ có Trung Quốc “đang bảo vệ” Senkaku/Điếu Ngư, tức đang thực thi chủ quyền ở khu vực, và Bắc Kinh sẽ dùng hình ảnh đó để củng cố tuyên bố chủ quyền với quần đảo tranh chấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.