Trung Quốc ngừng hiệp ước dẫn độ giữa Hồng Kông và Anh, Canada, Úc

28/07/2020 16:35 GMT+7

Trung Quốc đã ngừng hiệp ước dẫn độ giữa Hồng Kông và Anh, Canada, Úc, một động thái nhằm trả đũa việc những nước này đã đưa ra quyết định tương tự trước đó sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia về Hồng Kông.

Anh, Canada, Úc thuộc nhóm liên minh tình báo “Ngũ Nhãn”. Các thành viên còn lại là New Zealand, trước đó cùng ngày đã ngưng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông, và Mỹ, đang chuẩn bị theo bước các đồng minh.
“Hành động sai lầm của Anh, Canada, Úc trong việc chính trị hóa hợp tác tư pháp với Hồng Kông đã làm tổn hại nghiêm trọng tinh thần cơ bản của hợp tác tư pháp”, theo AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại cuộc họp báo trong ngày 28.7 ở Bắc Kinh.
“Trung Quốc quyết định ngừng các hiệp ước dẫn độ giữa Hồng Kông và Anh, Canada, Úc, cũng như những thỏa thuận về hợp tác tư pháp hình sự với những nước kể trên”, theo phát ngôn viên Uông.
Vào thời điểm công bố quyết định của New Zealand, Ngoại trưởng Winston Peters cho hay nước này không còn tin tưởng rằng hệ thống tư pháp Hồng Kông đủ độc lập đối với Trung Quốc.
“Nếu trong tương lai Trung Quốc chứng minh cam kết với nguyên tắc một quốc gia, hai chế độ thì chúng tôi có thể sẽ cân nhắc lại quyết định lần này”, Reuters dẫn lời nhà ngoại giao.
Theo Ngoại trưởng Peters, New Zealand cũng hủy những ưu đãi đặc biệt về xuất khẩu hàng hóa và công nghệ cho Hồng Kông, đặc biệt là hàng hóa quân sự lưỡng dụng.

Đối đầu Mỹ - Trung Quốc liệu có dẫn đến chiến tranh lạnh mới?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.