Trung Quốc nói gì về việc đập Tam Hiệp bị biến dạng do lũ?

22/07/2020 12:05 GMT+7

Hoàn Cầu Thời báo dẫn lời các kỹ sư Trung Quốc nói rằng đập Tam Hiệp chỉ “co giãn” trong giới hạn đã được tính toán khi thiết kế.

Hoàn Cầu Thời báo ngày 22.7 dẫn lời giới chuyên gia, kỹ sư Trung Quốc bác bỏ thông tin của “truyền thông phương Tây” cho rằng đập Tam Hiệp đang bị biến dạng do lũ lớn trên sông Dương Tử.
Trước đó, tờ Asia Times (trụ sở tại Hồng Kông) trích dẫn một bản tin của Tân Hoa xã, cho rằng đập Tam Hiệp đã bị “biến dạng nhẹ” do lũ. Theo Asia Times, Tân Hoa xã dẫn lời đơn vị vận hành đập Tam Hiệp nói rằng một số cấu trúc ngoại vi của đập thủy điện lớn nhất thế giới đã bị oằn vì nước lũ.
Sự biến dạng xảy ra vào ngày 18.7 khi đập Tam Hiệp đón đợt lũ lớn thứ 2 trong năm nay. Một số cửa xả lũ bị rỉ nước dù bị đóng lại nhưng việc này không kéo dài lâu.

Đập Tam Hiệp xả lũ ngày 19.7

AFP

Hoàn Cầu Thời báo ngày 22.7 nêu rằng bản tin của Tân Hoa xã chỉ nói các chỉ số về việc biến dạng, rỉ thấm nước tại đập Tam Hiệp nằm trong giới hạn an toàn giữa mùa lũ, nhưng lại bị “truyền thông phương Tây” phóng đại lên rằng con đập sắp sập.
Tờ này dẫn lời các kỹ sư Trung Quốc cho biết toàn bộ công trình như đập nước, cầu, đường... đều bị biến dạng trong mức độ nhất định khi chịu tác động của ngoại lực.

Mùa mưa lũ lớn bất thường trên sông Dương Tử gây nhiều ý kiến quan ngại về độ an toàn của đập Tam Hiệp

AFP

Theo Hoàn Cầu Thời báo, “biến dạng co giãn” tại đập Tam Hiệp có thể khôi phục và không kéo dài lâu. Việc biến dạng của đập Tam Hiệp được cho là luôn nằm trong giới hạn thiết kế từ 1,4 - 26,7 mm.
Ông Trương Thự Quang, kỹ sư trưởng Công ty Tam Hiệp Trung Quốc (CTG), đơn vị vận hành đập Tam Hiệp, cho biết con đập có hệ thống theo dõi với hơn 12.000 điểm phát hiện lỗi và sẽ phát cảnh báo nếu có bất thường. CTG thông báo dữ liệu theo dõi thời gian thực cho thấy cấu trúc con đập vẫn bình thường, an toàn.
Trước đó, dư luận trở nên lo ngại về mức độ an toàn của đập Tam Hiệp do mùa lũ năm nay tại Trung Quốc có cường độ mạnh bất thường. Hôm 19.7, dòng nước lũ 61.000 m3/giây đổ về đập Tam Hiệp và mực nước trong hồ chứa đo được vào tối 20.7 là 164,18 m, vượt mức cảnh báo lũ gần 20 m.

Mực nước hồ chứa đập Tam Hiệp vượt mức cảnh báo lũ gần 20 m

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.