Trung Quốc nói không gây áp lực ASEAN rút lại tuyên bố về Biển Đông

15/06/2016 21:11 GMT+7

Trung Quốc nói rằng không gây áp lực cho bất kỳ quốc gia nào của ASEAN để rút lại và sửa chữa một tuyên bố chung của khối này liên quan đến Biển Đông sau khi họp với phía Trung Quốc.

"Tất cả các nước, trong đó có 10 thành viên ASEAN là những quốc gia có chủ quyền tự quyết định chính sách độc lập của mình. Không phải mọi quốc gia trên thế giới có thể gây áp lực lên những nước khác", ông Lục Kháng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 15.6.
Ông Lục đưa ra phát biểu trên nhằm phản bác cáo buộc của giới truyền thông rằng Trung Quốc đã gây áp lực lên các nước ASEAN, khiến khối này bất ngờ rút lại tuyên bố chung được công bố trước đó không lâu, theo Straits Times.
Tuyên bố rút lại tuyên bố chung được Malaysia đưa ra vào tối 14.6 sau Hội nghị đặc biệt giữa Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc ở Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) bàn về việc kỷ niệm 25 năm quan hệ hợp tác giữa hai bên.
Cuộc họp mất khá nhiều thời gian vì vấn đề tranh chấp ở Biển Đông và căng thẳng tăng cao gần đây do Trung Quốc xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo trên các rạn san hô và quân sự hóa các đảo này. Cuộc họp cũng nhắc lại vụ kiện ở Tòa trọng tài quốc tế tại The Hague (Hà Lan) do Philippines khởi xướng nhằm chống lại Trung Quốc.
Biển Đông trở thành chủ đề lớn trong Hội nghị đặc biệt giữa các Ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc AFP

Malaysia tối 14.6 rút lại tuyên bố chung được cho là chứa "những ngôn từ mạnh mẽ về những động thái gần đây làm xói mòn lòng tin và gia tăng căng thẳng, có thể phá hỏng sự bình yên, an ninh và ổn định ở Biển Đông".

Tuy nhiên, nhiều cơ quan truyền thông quốc tế ngày 15.6 dẫn nhiều nguồn tin nói rằng chính Trung Quốc đã tác động vào Lào, nước đang giữ vị trí Chủ tịch ASEAN để thu hồi tuyên bố chung.
"Đây là một cuộc họp kín, và không có kế hoạch phát hành bất kỳ cái gọi là tuyên bố chung nào”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói. Theo ông này, có lẽ sẽ không có bất kỳ tuyên bố nào từ cuộc họp vừa qua được đưa ra.
Cho đến nay chưa rõ tuyên bố chung mà ASEAN rút lại tối 14.6 sẽ sửa chữa điều gì và liệu có được ban hành hay không và khi nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.