Trung Quốc nói không muốn chiến tranh ngoại giao với Mỹ

06/08/2020 08:58 GMT+7

Bắc Kinh không muốn vướng vào chiến tranh ngoại giao với Washington mặc dù Trung Quốc sẵn sàng tự vệ nếu cần thiết, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh.

“Trung Quốc không có ý định lao vào cuộc chiến ngoại giao với Mỹ vì điều này sẽ chỉ càng gây tổn hại thêm đến lợi ích của hai dân tộc. Gây ra một cuộc chiến ngoại giao không chứng minh được sức mạnh của Mỹ. Hoàn toàn ngược lại, điều này chỉ cho thấy Mỹ ngày càng thiếu tự tin”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong một cuộc phỏng vấn được hãng Tân Hoa xã công bố trên mạng truyền thông xã hội ngày 6.8.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói thêm rằng nếu Mỹ thực hiện các bước để kích động một cuộc xung đột ngoại giao, Trung Quốc sẽ sẵn sàng đáp trả.
Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang trong những tuần gần đây, sau khi chính quyền Mỹ ra lệnh đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston (bang Texas) vào cuối tháng 7, với lý do cáo buộc cơ sở ngoại giao này tham gia các hoạt động gián điệp trên đất Mỹ.
Đáp lại, chính quyền Trung Quốc vào ngày 24.7 đã ra lệnh đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi quyết định này là cách trả đũa hợp pháp và phù hợp với các hành động của Washington.

Đối đầu Mỹ - Trung Quốc liệu có dẫn đến chiến tranh lạnh mới?

Hai ngày trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói rằng Bắc Kinh không muốn căng thẳng với Mỹ leo thang hơn nữa, sau khi hai bên đóng cửa tổng lãnh sự quán của nhau trong những tuần qua.
“Tôi không nghĩ một cuộc Chiến tranh lạnh mới sẽ có lợi cho bất cứ ai”, theo Reuters dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.