Trung Quốc nói sẽ không soán ngôi dẫn đầu thế giới của Mỹ

26/03/2021 20:26 GMT+7

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói mục tiêu của Trung Quốc không phải là thay thế Mỹ trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới .

"Mục tiêu của chúng tôi là đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân Trung Quốc về cuộc sống tốt đẹp hơn. Mục tiêu của chúng tôi không phải là cạnh tranh hoặc thay thế bất kỳ quốc gia nào khác", ông Thôi nói trong cuộc phỏng vấn với đài CNN ngày 25.3.
Đại sứ Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Trung Quốc có “mục tiêu tổng thể là trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới, giàu có nhất và quyền lực nhất trên thế giới”. "Điều đó sẽ không xảy ra dưới chính phủ của tôi", ông Biden nói trong buổi họp báo của tổng thống đầu tiên tại Nhà Trắng ngày 25.3.
Tổng thống Biden cho biết ông đã nói rõ với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Mỹ không tìm kiếm sự đối đầu, nhưng sẽ yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ các quy tắc quốc tế về cạnh tranh công bằng, thương mại công bằng và tôn trọng nhân quyền.
Ông Biden cho biết ông sẽ phối hợp với các đồng minh của Mỹ để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các hành động của họ đối với Đài Loan, Hồng Kông, Biển Đông và cách đối xử với người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương.

H&M, Nike, Adidas "gặp vạ" ở Trung Quốc vì vấn đề Tân Cương

Chủ nhân Nhà Trắng đưa ra tuyên bố trên sau khi các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc có cuộc hội đàm trực tiếp gay gắt đầu tiên tại bang Alaska hồi tuần rồi. Khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ "những mối quan ngại sâu sắc" về các hành động của Trung Quốc khắp thế giới. Tuyên bố của ông Blinken vấp phải sự phản đối gay gắt từ các quan chức Trung Quốc.
Bình luận về vấn đề cạnh tranh công bằng, đại sứ Thôi nói: "Chúng tôi sẽ không gặp vấn đề gì với cạnh tranh công bằng và cởi mở. Thực ra chúng tôi rất ủng hộ điều đó”.
“Chúng tôi nghĩ rằng bất kỳ nỗ lực nào để chia thế giới thành các phe khác nhau hoặc thậm chí xây dựng những khối liên minh quân sự đối đầu không phải là cách tiếp cận phù hợp để tìm ra giải pháp nhằm kiểm soát đại dịch Covid-19, ứng phó tình trạng biến đổi khí hậu hoặc xóa đói giảm nghèo", ông Thôi nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.