Trung Quốc phủ nhận mở rộng hoạt động quân sự ở nước ngoài

01/12/2016 16:11 GMT+7

Căn cứ của Trung Quốc ở Djibouti không phải là sự mở rộng quân sự ở nước ngoài, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 30.11 cho biết sau chuyến thăm của một lãnh đạo cấp cao quân đội nước này đến châu Phi.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo rằng đây là căn cứ hậu cần, có mục tiêu bảo vệ và hỗ trợ quân đội Trung Quốc khi thực hiện sứ mệnh chống hải tặc ở khu vực xung quanh vịnh Aden và Somalia, cũng như thực hiện các hoạt động cứu trợ nhân đạo, theo Hoàn Cầu thời báo.
Cũng theo thông báo của Bộ Quốc phòng, căn cứ ở Djibouti giúp Trung Quốc thực hiện trách nhiệm quốc tế và duy trì lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài hơn là mục tiêu mở rộng hoạt động quân sự. Trung Quốc luôn giữ chính sách với quan điểm nhất quán và rõ ràng là bảo vệ hòa bình quốc tế và khu vực, thông báo nhấn mạnh.
Ông Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc đã thăm căn cứ của quân đội nước này ở Djibouti trong chuyến công du tới các nước châu Phi trong hai ngày 23 và 24.11.
"Không giống Mỹ và Nhật Bản, căn cứ của Trung Quốc ở Djibouti không chứa vũ khí. Đó là nơi cung cấp thực phẩm, nước ngọt, thuốc men và vật liệu cứu trợ", Song Zhongping, nhà bình luận quân sự của kênh truyền hình Phượng Hoàng (Hồng Kông) nói với Hoàn Cầu thời báo.
Nhật báo của quân đội Trung Quốc hồi tháng 10 cho biết căn cứ tại Djibouti có thể chứa 10.000 người nhưng không thể tiếp nhận tàu quân sự. Djibouti là một quốc gia nhỏ nằm ở góc đông bắc của lục địa châu Phi.
Hoàn Cầu thời báo dẫn phát biểu của ông Song tiết lộ Trung Quốc cũng đang xây dựng các căn cứ và cơ sở hạ tầng khác (bao gồm các cảng) ở khu vực nam châu Phi và một số nước vùng Địa Trung Hải. Trong khi đó, Reuters dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun bác bỏ thông tin Bắc Kinh định xây dựng căn cứ khác bên cạnh căn cứ ở Djibouti.
"Với những gì mọi người nghe nói về việc Trung Quốc sẽ xây dựng cơ sở hậu cần ở những nơi khác, tôi khẳng định không nghe nói gì về điều này", ông Yang khẳng định trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 30.11 và không nói gì thêm. Hồi tháng 2.2016, Trung Quốc bắt đầu xây dựng căn cứ ở Djibouti và theo ông Yang, việc xây dựng đang tiến triển tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.