Trung Quốc sẽ cử chuyên gia hỗ trợ Ý dập dịch COVID-19

11/03/2020 21:28 GMT+7

Ngoại trưởng Ý Luigi Di Maio đã đề nghị Trung Quốc hỗ trợ để chiến đấu chống lại dịch COVID-19 giữa lúc số ca nhiễm và trường hợp tử vong tăng vọt.

Ông Di Maio đưa ra lời đề nghị sau cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 11.3, theo tờ South China Moring Post.
Ngoại trưởng Di Maio nói với ông Vương rằng Ý “theo dõi sát sao tình hình và học hỏi nhiều” từ kinh nghiệm dập dịch COVID-19 của Trung Quốc, nhưng lại thiếu thiết bị y tế và hy vọng Bắc Kinh sẽ giúp đỡ.
Đáp lại, ông Vương cho biết Trung Quốc sẽ gửi thiết bị y tế cùng một nhóm 7 chuyên gia dịch tễ học đến Ý trong ngày 11.3. Ngoài Ý, Trung Quốc đã cử nhóm chuyên gia y tế và gửi thiết bị y tế giúp Iran và Iraq ứng phó dịch COVID-19.

[VIDEO] Nhật ký phong tỏa: người Ý nhắc nhau "chỉ có ý thức công dân mới cứu được chúng ta" giữa dịch Covid-19

Động thái này diễn ra sau khi chính phủ Ý tuyên bố phong tỏa cách ly toàn bộ đất nước với dân số 60 triệu người. Đến nay, số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19 ở Ý tăng lên 10.140 với 631 người tử vong.
Trước đó, chính phủ Ý đã áp dụng biện pháp quyết liệt hơn các quốc gia khác, tuyên bố tình trạng khẩn cấp, dừng giao thông hàng không với Trung Quốc ngay sau khi xác nhận ca nhiễm là 2 khách du lịch Trung Quốc hồi tháng 1.
Trong khi đó, Trung Quốc dường như đã kiểm soát được dịch COVID-19. Trong chuyến thăm tâm dịch Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) ngày 10.3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố chiến thắng đang ở trước mắt. Trung Quốc đại lục chỉ ghi nhận 24 ca nhiễm mới vào ngày 10.3.
Trung Quốc từng bị chỉ trích là che đậy thông tin và phản ứng trì trệ trong giai đoạn đầu tiên khi dịch mới bùng phát ở Vũ Hán. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đang kêu gọi hợp tác toàn cầu để chống lại dịch COVID-19 và đề xuất giúp đỡ những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

[VIDEO] Bệnh viện dã chiến cuối cùng tại Vũ Hán đóng cửa khi dịch Covid-19 thuyên giảm

Chính phủ Trung Quốc đã gửi lời cảm ơn đến những quốc gia đã gửi thiết bị y tế hỗ trợ nước này dập dịch COVID-19. Tuy nhiên, Trung Quốc cáo buộc Mỹ lợi dụng dịch COVID-19 để gieo rắc sự hoảng loạn và bôi nhọ hình ảnh của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.