Trung Quốc sẽ triển khai thêm tên lửa đất đối không ra Biển Đông

24/12/2016 09:24 GMT+7

Trung Quốc chuẩn bị đưa thêm tên lửa đất đối không ra các đảo đang chiếm giữ ở ngoài Biển Đông trong bối cảnh Bắc Kinh vừa bị tố lắp đặt thêm vũ khí phòng không ở các đảo nhân tạo xây phi pháp ở Trường Sa.

Dẫn nguồn tin từ hai quan chức Mỹ, hãng tin Fox News hôm 23.12 cho biết vệ tinh tình báo của Mỹ nhìn thấy hai hệ thống tên lửa mới xuất hiện ở tỉnh Hải Nam của Trung Quốc.
Theo hai quan chức này, Hải Nam chỉ là địa điểm quá cảnh tạm thời cho tên lửa của Trung Quốc, và chúng sẽ sớm được triển khai ở các đảo nhân tạo xây trái phép ở quần đảo Trường Sa hoặc ở đảo Phú Lâm nằm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm giữ.
Hai hệ thống tên lửa được nhìn thấy trên đảo Hải Nam được cho là loại CSA-6b và HQ-9. Hệ thống tên lửa phòng không tầm gần CSA-6b có tầm bắn xa 10 dặm (16 km), có pháp cận chiến dùng chống máy bay. Trong khi hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 có tầm bắn xa hơn, đến 125 dặm (200 km), là loại được chế tạo dựa trên hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga.
Đây sẽ là việc triển khai vũ khí mới nhất  của Trung Quốc ra Biển Đông sau vụ Bắc Kinh trả lại tàu lặn tự hành (UUV) cho Washington. UUV của Mỹ đang hoạt động trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông để thu thập dữ liệu hải dương học thì bị hải quân Trung Quốc bắt giữ. Lầu Năm Góc đã lên án vụ việc này.
Trung Quốc đã triển khai phi pháp tên lửa đất đối không lần đầu tiên trên đảo Phú Lâm hồi tháng 2.2016, và muốn triển vũ khí này trên 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Tuần trước, chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc trung tâm CSIS (Mỹ) công bố một số hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt súng phòng không trên 7 đảo nhân tạo, nhưng chưa thấy tên lửa.
"Thêm một ví dụ nữa cho thấy sự gây hấn của Trung Quốc trong chính sách (ở Biển Đông) mà chúng ta đã từng biết trong 8 năm qua", tướng về hưu David Deptula, cựu giám đốc cơ quan tình báo thuộc Không lực Mỹ, nói với Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.