Trung Quốc tăng cường giám sát ở Biển Đông với máy bay cảnh báo sớm mới?

Văn Khoa
Văn Khoa
08/09/2020 11:48 GMT+7

Một số chuyên gia cho rằng phiên bản mới nhất của máy bay trinh sát và cảnh báo sớm KJ-500 của Trung Quốc sẽ giúp nước này tăng cường khả năng giám sát ở Biển Đông.

Phiên bản mới nhất của KJ-500 gần đây được nhìn thấy tại một căn cứ thuộc Chiến khu miền nam, vốn phụ trách hoạt động của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, theo Hoàn Cầu thời báo ngày 7.9.
Loại máy bay mới này có trang bị cần tiếp nhiên liệu phía trên buồng lái, cho phép máy bay được tiếp nhiên liệu trên không và nhờ đó có thể gia tăng thời gian và tầm hoạt động.

KJ-500 với cần tiếp nhiên liệu trên buồng lái

Weibo

Ông Phó nhận định phiên bản KJ-500 mới, được kết hợp với các máy bay tiếp nhiên liệu, có thể bao phủ khu vực hoạt động có bán kính vài trăm km. Ông Phó còn lưu ý phiên bản KJ-500 mới sẽ giúp Trung Quốc nâng cao khả năng giám sát cái gọi là các mục tiêu trên biển và trên không ở Biển Đông.

[VIDEO] Xem các yêu sách biển của Trung Quốc là "phi pháp", Mỹ chính thức bác bỏ "đường lưỡi bò" trên Biển Đông

Cũng theo ông Phó, máy bay KJ-500 mới có thể đang trong quá trình thử nghiệm.
Bình luận trên được đưa ra sau khi Trung Quốc có nhiều hoạt động quân sự gây quan ngại ở Biển Đông trong thời gian qua, như phóng tên lửa đạn đạo tới vùng biển này và tập trận phi pháp xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Trước đó, tại cuộc gặp ở đảo Guam ngày 29.8, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Mỹ Mark Esper đã nhất trí rằng hai nước sẽ kiềm chế hành động lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, theo Kyodo News. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.