Trung Quốc tạo thế gọng kìm cắt đứt hỗ trợ của Mỹ, Nhật với Đài Loan

01/04/2021 19:01 GMT+7

Trung Quốc được cho là đã chuẩn bị cho khả năng Mỹ và Nhật Bản can thiệp vào xung đột tại eo biển Đài Loan và các cuộc tập trận của Bắc Kinh được cho là nhằm cắt đứt sự hỗ trợ này.

Ngày 29.3, Trung Quốc điều 10 máy bay quân sự bay vào khu vực phía tây nam vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan, hoạt động bị giới chức quân sự Đài Loan cho là mang dáng vẻ của cuộc tấn công.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng phát hiện 2 máy bay quân sự của Trung Quốc bay ra biển Hoa Đông và qua khu vực eo biển Miyako, phía bắc Đài Loan. Một trong hai máy bay sau đó tiến về hướng tây nam trước khi quay ngược trở lại hướng bắc để bay dọc theo bờ biển phía đông Đài Loan.
Đường bay của các máy bay nói trên tạo thành thế gọng kìm bao vây Đài Loan. Tạp chí Newsweek dẫn phân tích của chuyên gia cho rằng cuộc tập trận nhằm mục đích gửi thông điệp đến Mỹ và Nhật Bản về ý định can thiệp vào xung đột tiềm tàng tại eo biển Đài Loan.

Trung Quốc tạo thế gọng kìm quanh Đài Loan, cảnh báo Mỹ, Nhật Bản

Nhà phân tích Tô Tử Vân thuộc Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh Đài Loan cho rằng ý nghĩa quân sự của cuộc tập trận ngày 29.3 là nhằm thể hiện quân đội Trung Quốc có khả năng cô lập Đài Loan nếu Mỹ và Nhật Bản có kế hoạch hỗ trợ Đài Bắc.
Tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc ngày 30.3 đăng bài viết tuyên bố quân đội Trung Quốc đang tiếp tục gia tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu thông qua các cuộc tập trận thường xuyên ngày càng phức tạp và thực tế hơn, đồng thời tính toán đến khả năng can thiệp của Mỹ và Nhật Bản.
Tờ báo này viết các chuyến bay về phía đông cho thấy quân đội Trung Quốc có thể tấn công các mục tiêu ở phía đông Đài Loan và phong tỏa hoàn toàn hòn đảo trước sự can thiệp của lực lượng Mỹ và Nhật Bản.
Mặt khác, chuyến bay ngày 29.3 được cho là lần đầu tiên máy bay quân sự Trung Quốc bay qua eo biển Miyako để đến khu vực phía đông Đài Loan thay vì bay theo đường eo biển Ba Sĩ ở phía nam.

Hai máy bay Y-9 của Trung Quốc bay qua eo biển Miyako hôm 29.3

Ảnh chụp Twitter Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Theo ông Tô, động thái này nhằm gửi thông điệp đến Nhật Bản rằng Trung Quốc cũng có thể bao vây các đảo do Nhật Bản kiểm soát, gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.
Vị chuyên gia nói thêm rằng các máy bay do thám Trung Quốc xuất hiện tại eo biển Ba Sĩ giữa Đài Loan và Philippines cũng là một phần trong chiến lược phong tỏa/chống tiếp cận (A2/AD) đối với hải quân Mỹ tại cửa ngõ phía bắc của Biển Đông.
Đặc biệt, cuộc tập trận ngày 29.3 trùng thời điểm Đại sứ Mỹ tại Palau John Hennessey-Nilland đang có chuyến thăm Đài Loan, đánh dấu lần đầu tiên một đại sứ đương nhiệm Mỹ thăm hòn đảo từ năm 1979. Trước đó, Trung Quốc điều đến 20 máy bay tiếp cận vùng ADIZ của Đài Loan vào hôm 26.3 khi lực lượng tuần duyên Washington và Đài Bắc ký thỏa thuận hợp tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.