Trung Quốc thông qua luật hạn chế xuất khẩu để trả đũa Mỹ

18/10/2020 18:40 GMT+7

Trung Quốc thông qua luật mới, hạn chế xuất khẩu mặt hàng nhạy cảm để bảo vệ an ninh quốc gia. Động thái này giúp bổ sung công cụ chính sách chống lại Mỹ giữa lúc căng thẳng gia tăng trong lĩnh vực công nghệ.

Quốc hội Trung Quốc thông qua luật mới vào ngày 17.10 và có hiệu lực từ ngày 1.12, cho phép Bắc Kinh thực hiện các biện pháp đáp trả các quốc gia lạm dụng kiểm soát xuất khẩu, đe dọa cho an ninh quốc gia, theo Tân Hoa xã.
Các mặt hàng bị kiểm soát bao gồm sản phẩm quân sự và hạt nhân, công nghệ, dịch vụ và dữ liệu liên quan cùng hàng hóa khác.
Theo luật mới, Trung Quốc xây dựng, điều chỉnh và sẽ công bố danh sách mặt hàng kiểm soát xuất khẩu vào thời điểm thích hợp, nhằm “mục đích bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia”.
Luật mới có thể trở thành công cụ chính sách để Bắc Kinh để trả đũa động thái của chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump chống lại các công ty công nghệ Trung Quốc, theo AFP.
Nhà Trắng đang tăng cường gây sức ép đối với các ứng dụng phổ biến cùng công ty lớn của Trung Quốc, bao gồm ứng dụng TikTok và WeChat, tập đoàn Huawei và nhà sản xuất chip Semiconductor Manufacturing International Corp.
Mối quan hệ kinh tế giữa Bắc Kinh và Washington trở nên xấu đi khi ông Trump kể từ năm 2018 tiến hành chiến dịch áp thuế chưa từng có đối với hàng hóa Trung Quốc, đồng thời đe dọa cấm vận các công ty công nghệ Trung Quốc.
Trong lúc Tổng thống Trump đẩy mạnh chiến dịch vận động tái tranh cử trước thềm cuộc bầu cử ngày 3.11, chính phủ Mỹ nhấn mạnh các biện pháp chống lại Trung Quốc là nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, vấp phải sự phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh.
Vào tháng 9, Trung Quốc công bố "danh sách thực thể không đáng tin cậy", được xem là vũ khí để trả đũa Mỹ. Washington cũng sử dụng "danh sách thực thể" của riêng mình để loại Huawei khỏi thị trường Mỹ.
Một tháng trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra quy định về các công nghệ bị hạn chế xuất khẩu.
Cũng trong ngày 17.10, Trung Quốc đã thông qua luật an toàn sinh học mới nhằm ngăn ngừa và quản lý các bệnh truyền nhiễm, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.