Trung Quốc tuyên bố đã qua đỉnh dịch COVID-19

12/03/2020 18:08 GMT+7

Ngày 12.3, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tuyên bố đỉnh dịch COVID-19 đã qua đối với nước này sau khi chỉ ghi nhận 8 ca nhiễm mới ở tâm dịch là tỉnh Hồ Bắc.

"Đỉnh dịch COVID-19 đã qua đối với Trung Quốc. Số ca nhiễm mới đang giảm mạnh", ông Mễ Phong, người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) cho biết trong buổi họp báo ngày 12.3, theo Reuters.
Trung Quốc đại lục chỉ ghi nhận 8 ca nhiễm mới ở tỉnh Hồ Bắc vào ngày 11.3. Đây là lần đầu tiên Hồ Bắc có số ca nhiễm mới hàng ngày dưới 10 kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán của tỉnh này.
Bên ngoài Hồ Bắc, Trung Quốc đại lục có 7 trường hợp nhiễm mới, trong đó có 6 ca nhập khẩu COVID-19 từ nước ngoài. Tổng cộng, có 15 trường hợp mới được ghi nhận ở Trung Quốc đại lục trong ngày 11.3, giảm so với 24 ca của ngày trước đó.

[VIDEO] Đến thăm Vũ Hán, Chủ tịch Tập Cận Bình nói gì?

Điều này nâng tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc đại lục lên tới 80.932, nhưng hơn 62.880 bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục.
Chính phủ tỉnh Hồ Bắc tuyên bố nới lỏng lệnh hạn chế đi lại và cho phép một số ngành công nghiệp tiếp tục sản xuất ở hai thành phố và hai huyện.
Khoảng 56 triệu người bị cách ly ở thành phố Vũ Hán và những khu vực lân cận ở tỉnh Hồ Bắc kể từ ngày 23.1.
Trong chuyến thăm tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ngày 10.3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố chiến thắng đang ở trước mắt.

[VIDEO] Tổng giám đốc WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 12.3 đăng tải bài xã luận cảnh báo dù số ca mới đang giảm mạnh, nhưng tình hình vẫn còn khó khăn và có nguy cơ ổ dịch mới bùng phát.
Chính quyền các địa phương ở Trung Quốc đang nỗ lực áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo người dân trở lại làm việc càng sớm càng tốt.
Nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động và tình trạng chuỗi cung ứng bị gián đoạn vì dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, theo tờ China Daily.

Trong diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đề nghị các quan chức Mỹ nên tập trung dập dịch COVID-19 và tránh đổi đổ lỗi cho Bắc Kinh.

Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Robert O'Brien, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, cáo buộc Trung Quốc xử lý không tốt trong giai đoạn đầu khi dịch COVID-19 mới bùng phát, gây thiệt hại cho thế giới trong hai tháng qua.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11.3 tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu do số ca nhiễm và tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục tăng vọt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.