Trung Quốc tuyên bố sẽ hồi hương người Vũ Hán ở nước ngoài

31/01/2020 13:18 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc quyết định sẽ thuê các chuyến bay nguyên chuyến (charter) để hồi hương "càng sớm càng tốt" những công dân thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) đang ở nước ngoài.

Trong buổi họp báo ngày 31.1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Doanh cho biết: “Chính phủ ra quyết định hồi hương vì công dân tỉnh Hồ Bắc, nhất là những người từ thành phố Vũ Hán, đang phải đối mặt với nhiều khó khăn ở nước ngoài", theo AFP.

213 người chết vì vi rút Corona, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc thông báo cơ quan này đang sắp xếp với các nước để sớm đưa công dân Hồ Bắc về nước.
Tuyên bố được đưa ra giữa lúc dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona mới (2019-nCoV) gây ra đã lan rộng khắp 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Tính đến ngày 31.1, số người tử vong tăng lên 213 (đều tại Trung Quốc) và gần 10.000 ca nhiễm.
Hàng loạt hãng hàng không bắt đầu hủy chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc kể từ ngày 29.1. Nhật Bản, Mỹ  và Pháp đã tổ chức chuyến bay giải cứu công dân khỏi ổ dịch Vũ Hán. Úc, New Zealand, Singapore cũng lên kế hoạch tương tự.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Công dân Pháp lên chuyến bay sơ tán khỏi ổ dịch Vũ Hán ngày 30.1

AFP

Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khuyến cáo công dân không đến Trung Quốc, trong khi một số nước cấm nhập cảnh đối với công dân từ Vũ Hán. Riêng Nga đóng cửa biên giới ở vùng Viễn Đông giáp với Trung Quốc. CHDCND Triều Tiên tạm dừng giao thương với Trung Quốc và cấm cửa du khách nước ngoài.
Trung Quốc cũng đã khuyên cáo công dân hoãn chuyến bay ra nước ngoài, đồng thời đình chỉ tour du lịch khách đoàn ở nước ngoài kể từ ngày 27.1.
Sự tức giận và sợ hãi lan tỏa khắp thế giới, dẫn đến làn sóng kỳ thị công dân Trung Quốc lẫn người gốc Hoa tại nhiều nước, như Pháp, Ý và Canada, theo AFP.

[VIDEO] Vì một người nghi nhiễm vi rút Corona, 6.000 hành khách bị mắc kẹt trên tàu du lịch Ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.