Trường hợp đầu tiên tử vong do đông máu sau khi tiêm vắc xin Moderna

29/06/2021 19:53 GMT+7

Các bác sĩ ở bang Pennsylvania (Mỹ) đã báo cáo trường hợp đông máu nghiêm trọng đầu tiên được cho là có liên quan đến vắc xin Covid-19 của Moderna.

Các chuyên gia y tế tại Mạng lưới Y tế Allegheny ở thành phố Pittsburgh, Pennsylvania ngày 28.6 báo cáo một người đàn ông 65 tuổi đã nhập viện với triệu chứng của huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) chỉ 10 ngày sau khi tiêm vắc xin Moderna mũi thứ hai, theo đài RT.

Hai ngày sau, bệnh nhân này tử vong. Người này cũng bị tăng huyết áp mãn tính và cholesterol trong máu cao. Các bác sĩ kết luận người này có các triệu chứng của việc bị đông máu do vắc xin (VITT).

“Việc tồn tại huyết khối, đặc biệt là huyết khối xoang tĩnh mạch não, là đặc điểm của VITT hoặc TTS”, các bác sĩ viết trong một bài báo đăng trên chuyên san khoa học Annals of Internal Medicine.

Binh sĩ Mỹ tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer và Moderna có nguy cơ viêm cơ tim hiếm gặp

Mặc dù các bác sĩ nói có bằng chứng "vững chắc" cho thấy bệnh nhân bị VITT, họ cũng cảnh báo không thể loại trừ các nguyên nhân khác gây ra đông máu.

Đây là trường hợp đông máu đầu tiên được phát hiện có liên quan đến vắc xin mRNA. Các vắc xin loại này bao gồm vắc xin do Moderna và Pfizer sản xuất.

Trước đó, những trường hợp bị đông máu sau khi tiêm vắc xin Covid-19 rơi vào hai loại vắc xin AstraZeneca và Johnson & Johnson. Tuy nhiên, hai vắc xin này dùng công nghệ vector adenovirus.

Các bác sĩ tại Allegheny Health cho biết nghiên cứu của họ "làm phức tạp" thêm giả thuyết rằng các trường hợp đông máu sau khi tiêm vắc xin Covid-19 trước đây là do công nghệ vector adenovirus gây ra.

Dù có thể đã phát hiện ra trường hợp đông máu đầu tiên liên quan đến vắc xin mRNA, các bác sĩ ở Pittsburgh lưu ý rằng nhiều triệu người đã được chủng ngừa mà không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng. Họ cũng nói thêm rằng người dân không nên e ngại tiêm việc vắc xin vì báo cáo này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.