Truyền thông Triều Tiên đề cao chuyến thăm Hàn Quốc của phái đoàn cấp cao

12/02/2018 09:56 GMT+7

Truyền thông nhà nước của CHDCND Triều Tiên vừa đăng bài nhấn mạnh phái đoàn cấp cao nước này vừa thực hiện chuyến thăm “đầy ý nghĩa” tới Hàn Quốc, giúp cải thiện quan hệ liên Triều.

Phái đoàn nói trên do Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam dẫn đầu đã trở về nước sau khi chuyến thăm 3 ngày đến Hàn Quốc để dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang.
Trong phái đoàn 22 thành viên này có bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tại cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 10.2, bà Kim Yo-jong đã trao thư của anh trai và chuyển lời mời ông Moon thăm Bình Nhưỡng của anh trai mình.
Chuyến thăm của bà Kim Yo-jong, 31 tuổi, được xem là sự kiện lịch sử vì bà là thành viên duy nhất của gia đình lãnh đạo họ Kim đến miền Nam kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).
“Chuyến thăm mới nhất của phái đoàn cấp cao tạo ra một thời cơ quan trọng trong việc cải thiện quan hệ giữa miền Nam và miền Bắc Triều Tiên, đồng thời thiết lập một môi trường hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, nhấn mạnh trong bài viết.
Cũng theo báo này, phái đoàn cấp cao Triều Tiên và Tổng thống Moon cùng xem buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật Triều Tiên và gọi đó là buổi hòa nhạc "được đón nhận nồng nhiệt”. Khi xem buổi biểu diễn, bà Kim Yo-jong đã ngồi bên cạnh và trò chuyện với Tổng thống Moon.
Việc nhà lãnh đạo Kim mời Tổng thống Moon thăm Bình Nhưỡng gợi lên triển vọng cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, theo sau 2 hội nghị thượng đỉnh vào năm 2000 và 2007, đều diễn ra ở Bình Nhưỡng.
Giới quan sát cho rằng việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh sẽ không dễ dàng đối với hai miền Triều Tiên nếu không có tiến triển cho giải pháp về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo Yonhap.
Đầu tháng 4 tới có thể sẽ là thời điểm mang tính quyết định đối với việc cải thiện quan hệ liên Triều, khi Hàn Quốc và Mỹ dự kiến tập trận chung sau khi hai bên đồng ý hoãn sự kiện quân sự này cho đến sau Thế vận hội mùa đông PyeongChang (9-25.2) và Thế vận hội dành cho người khuyết tật (9-18.3).
Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay chính quyền Seoul sẽ nỗ lực để các bước tiến gần đây trong quan hệ liên Triều Tiên sẽ dẫn tới cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.