Tướng Iran: 35 mục tiêu Mỹ và Israel nằm trong tầm ngắm

05/01/2020 06:30 GMT+7

Tướng lĩnh Iran tuyên bố Mỹ không thể quyết định mức độ phản ứng của Iran sau vụ không kích khiến chỉ huy đặc nhiệm thiệt mạng.

Phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Ali Fadavi ngày 4.1 cho biết Mỹ đã dùng mọi biện pháp ngoại giao để tác động Iran sau cuộc không kích, theo AFP.
“Họ thậm chí đã nói rằng nếu muốn trả thù thì hãy trả thù thích hợp với những gì họ đã làm”, chuẩn đô đốc Fadavi nói và nhấn mạnh rằng Mỹ không có quyền quyết định cách phản ứng của Iran.
“Người Mỹ phải chờ sự báo thù khốc liệt. Sẽ không chỉ riêng Iran mà cả Mặt trận Kháng chiến với lãnh thổ rộng lớn cũng sẵn sàng thực hiện cuộc báo thù này”, ông Fadavi tuyên bố, ngụ ý các lực lượng đồng minh của Iran tại Trung Đông.

[VIDEO] Iran có thể trả đũa bằng lực lượng ủy nhiệm và tấn công mạng

Trong cuộc phỏng vấn khác, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết đoàn ngoại giao Thụy Sĩ đã chuyển thông điệp từ Mỹ sang. Đại diện ngoại giao Thụy Sĩ tại Iran cũng bị triệu tập để nhận phản hồi từ Iran cho phía Mỹ.
Do Iran và Mỹ không có quan hệ ngoại giao trong khoảng 4 thập niên qua nên phải nhờ nước trung gian là Thụy Sĩ để hỗ trợ liên lạc.
Cùng ngày, chỉ huy IRGC tại tỉnh Kerman, tướng Gholamali Abuhamzeh tuyên bố Iran có quyền trả thù Mỹ sau cái chết của tướng Soleimani và có thể ra tay ở bất cứ nơi nào trong khả năng của Iran, theo hãng thông tấn Tasnim.
“Eo biển Hormuz là cửa ngõ quan trọng cho phương Tây và lượng lớn tàu chiến Mỹ di chuyển qua nơi này. Iran đã nhận diện được các mục tiêu quan trọng của Mỹ trong khu vực từ rất lâu về trước. Khoảng 35 mục tiêu của Mỹ và Tel Aviv (Israel) năm trong tầm ngắm của chúng tôi”, tướng Abuhamzeh tuyên bố.

65 năm trắc trở quan hệ Mỹ - Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.