Tương lai bất định cho kế hoạch mua thêm tàu ngầm Trung Quốc của Thái Lan

Khánh An
Khánh An
21/11/2019 19:00 GMT+7

Hải quân Thái Lan cảnh báo người dân không nên bàn tán vì kế hoạch mua tàu ngầm Trung Quốc sẽ được Hạ viện quyết định.

Tờ Bangkok Post ngày 21.11 dẫn lời Đô đốc Ruechai Ruddi, tham mưu trưởng hải quân Thái Lan, cảnh báo người dân không nên thảo luận về kế hoạch mua thêm tàu ngầm thứ 2 từ Trung Quốc trị giá 12 tỉ baht (9.223 tỉ đồng).
Theo ông, hải quân không thảo luận các dự án mua sắm trên truyền thông và hiện ngân sách 3.200 tỉ baht của chính phủ đang được xem xét tại Hạ viện nên đây là vấn đề nhạy cảm.
Ông cho hay quyết định cuối cùng về việc mua thêm tàu ngầm Trung Quốc sẽ được quyết định tại Hạ viện. Bên cạnh đó, ông cho biết kế hoạch mua sắm của Hải quân trong tài khóa 2020 vẫn chưa có bất cứ điều chỉnh nào.
“Nếu các bạn muốn biết việc mua chiếc tàu ngầm thứ 2 có tiến hành không, các bạn phải hỏi Hạ viện”, ông nói.
Phát biểu của Đô đốc Ruechai có vẻ mâu thuẫn với các thông tin cho rằng hải quân sẽ đình chỉ mua tàu ngầm và thay vào đó sẽ mua các tàu khu trục ít tốn kém hơn. Trong khi đó, Phó thủ tướng Prawit Wongsuwon khẳng định hải quân sẽ tiếp tục kế hoạch mua thêm tàu ngầm.

[VIDEO] Trung Quốc khoe tàu ngầm hạt nhân, tàu khu trục tên lửa dẫn đường thế hệ mới trong thao diễn hải quân

Trước đó, chính phủ Thái thông qua đề xuất mua 3 tàu ngầm của Trung Quốc với tổng giá trị 36 tỉ baht. Hải quân nước này ký thỏa thuận mua tàu ngầm lớp Nguyên S26T trị giá 13,5 tỉ baht vào năm 2017 và trả 700 triệu baht trong đợt thanh toán đầu, cùng khoản thanh toán hằng năm 2,1 tỉ baht sẽ được tiến hành đến năm 2023.
Kế hoạch trước đó về việc mua 6 tàu ngầm củ của Đức với tổng giá trị 7,7 tỉ baht bị bác vào năm 2011 dưới thời chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra do lo ngại về hiệu quả và minh bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.