Tướng lĩnh Trung - Ấn đồng ý không leo thang tranh chấp biên giới, Trung Quốc vẫn điều quân diễn tập

08/06/2020 22:55 GMT+7

Trung Quốc và Ấn Độ đồng ý không để tranh chấp biên giới biến thành xung đột, đồng thời nỗ lực duy trì hòa bình và an ninh tại vùng biên giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết ngày 8.6.

Theo Đài NDTV dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh, hai bên đã bàn về việc giải quyết các sự kiện gần đây tại biên giới, và về vấn đề duy trì hòa bình và ổn định ở các huyện biên giới.
"Các bên nhất trí không để bất đồng leo thang thành xung đột, duy trì hòa bình và an ninh ở khu vực biên giới cũng như tạo môi trường thuận lợi để quan hệ song phương phát triển ổn định và lành mạnh”, bà Hoa Xuân Doanh nói.
Bà nói thêm rằng Bắc Kinh và New Delhi vẫn đang duy trì liên lạc chặt chẽ thông qua các kênh ngoại giao và quân sự để giải quyết tình trạng hiện nay tại khu vực ở biên giới.

Lính Trung Quốc được vận chuyển bằng máy bay dân sự đi từ tỉnh Hồ Bắc đến vùng cao tây bắc nước này

Chụp màn hình Weibo

Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin Trung Quốc hôm 6.6 đã huy động hàng ngàn lính dù, xe bọc thép tham gia cuộc tập trận quân sự.
Quân đội Trung Quốc cho biết họ đã triển khai các trang thiết bị vũ khí và binh lính trên đến khu vực biên giới với Ấn Độ chỉ trong vòng “vài giờ”.
Các binh sĩ và xe bọc thép đã được vận chuyển từ tỉnh Hồ Bắc (miền trung Trung Quốc) đến một địa điểm không xác định ở vùng cao tây bắc Trung Quốc, cách đó hàng ngàn km, trong vòng vài giờ.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy lính Trung Quốc được điều đến vùng cao phía tây bắc Trung Quốc

Chụp màn hình Weibo

Động thái trên xảy ra giữa lúc các tư lệnh Ấn Độ và Trung Quốc đã hội đàm suốt 5 giờ vào ngày 6.6 tại Moldo thuộc phần của Trung Quốc gần đường kiểm soát thực tế (LAC).
Đây được xem là cuộc đối thoại quân sự ở cấp cao nhất kể từ khi lực lượng hai bên chạm trán ở khu vực thuộc bang Sikkim hồi đầu tháng 5.
Vào ngày 9.5, một số binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc bị thương trong cuộc ẩu đả và ném đá vào nhau ở khu vực thuộc phía bắc bang Sikkim của Ấn Độ.
Giới chức Ấn Độ cho hay trong vòng vài ngày, Trung Quốc đã kéo quân qua đường phân định LAC, đi sâu về hướng tây của vùng Ladakh.
Ấn Độ đã phản ứng bằng cách tăng cường binh lực ở phía đối diện. Tổng cộng đã có hàng ngàn binh sĩ thuộc của cả hai phía tham gia vào các vụ ẩu đả ở Ladakh và Sikkim trong đợt đối đầu mới nhất.
Lâu nay các vụ chạm trán và ẩu đả giữa binh lính Ấn Độ và Trung Quốc vẫn xảy ra dọc theo LAC, nhưng tình trạng này trở nên thường xuyên hơn trong những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.