Tuyên bố chung G20 nhấn mạnh cải cách WTO

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/12/2018 13:00 GMT+7

Tuyên bố chung G20 nhấn mạnh việc cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhưng không có được sự thống nhất về biến đổi khí hậu do quan điểm riêng của Mỹ.

Các nhà lãnh đạo G20 tối 1.12 kết thúc hội nghị ở Buenos Aires (Argentina) và đưa ra tuyên bố chung trong đó Mỹ bị cho là bên kỳ kèo trong gần như mọi vấn đề, theo AP.
Tuyên bố chung nêu rằng các nhà lãnh đạo công nhận hệ thống thương mại đa phương chưa đạt được những mục tiêu cần có và còn nhiều điểm phải cải thiện.
“Vì thế, chúng tôi ủng hộ cải cách WTO nhằm cải thiện chức năng của tổ chức”, tuyên bố chung viết, phản ánh quan điểm của chính quyền Mỹ và một số nước thời gian qua.
Tổng thống Donald Trump là người chỉ trích mạnh mẽ WTO và đe dọa rút khỏi tổ chức này vì "đối xử bất công" với Mỹ.
Fox News dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng giấu tên cho hay tuyên bố chung đáp ứng nhiều mục tiêu của Mỹ và đây là lần đầu tiên G20 nói WTO cần cải cách. Bên cạnh đó, tuyên bố chung cũng nhắc đến phát triển lực lượng lao động và gia tăng quyền của phụ nữ trong nền kinh tế.
Về hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris, tuyên bố chung nhấn mạnh các nước ký kết tái xác nhận thỏa thuận này là không thể đảo ngược và cam kết thi hành đầy đủ. “Dù là thỏa thuận chung nhưng trách nhiệm riêng và tùy vào khả năng của từng bên, vì hoàn cảnh mỗi nước khác nhau”, tuyên bố nêu.
Tuy nhiên, bên cạnh đó còn kèm theo một dòng thể hiện sự phản đối của Mỹ đối với thỏa thuận Paris, sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút hồi tháng 6.2017.
“Mỹ lặp lại quyết định rút khỏi thỏa thuận Paris và khẳng định cam kết vững chắc cho tăng trưởng kinh tế, sử dụng năng lượng và an ninh, phải được sử dụng mọi nguồn năng lượng và công nghệ trong khi vẫn bảo vệ môi trường”, AP trích tuyên bố chung.
Về vấn đề người di cư, tuyên bố chỉ nhắc sơ qua rằng đang có mối lo ngại toàn cầu về số lượng người tị nạn, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực chung để giải quyết gốc rễ vấn đề, hỗ trợ nhân đạo.
Ngoài ra, một số ý như “chủ nghĩa bảo hộ và tranh chấp thương mại là không tốt cho nền kinh tế” hay “các thể chế toàn cầu là hữu ích” đã bị xóa khỏi tuyên bố chung theo yêu cầu của Mỹ, theo tờ The Wall Street Journal dẫn lời một số quan chức châu Âu tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.