Tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 trên máy bay cao đến mức nào?

25/08/2020 11:45 GMT+7

Các nhà khoa học cho rằng nguy cơ bị nhiễm Covid -19 trên các chuyến bay thấp hơn nhiều so với lo lắng của cộng đồng.

Trong một nghiên cứu mới đây, giáo sư thống kê Arnold Barnett tại Trường Quản trị kinh doanh Sloan thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã tính toán mức độ nguy cơ bị nhiễm Covid-19 khi đi máy bay.
Nghiên cứu được tiến hành dựa trên các chuyến bay ngắn khoảng 2 giờ tại Mỹ với các máy bay có 6 ghế mỗi hàng như Airbus A320 hay Boeing 737, toàn bộ hành khách được giả định là đều đeo khẩu trang.
Theo đó, tỷ lệ bị nhiễm Covid-19 nếu hành khách ngồi sát với người kế bên là 1/4.300, trong khi nếu các hành khách ngồi cách nhau một ghế trống thì tỷ lệ là 1/7.700.

Chuyên gia cho rằng nguy cơ bị nhiễm Covid-19 đối với người ngồi ở ghế sát lối đi là cao hơn vì có nhiều người qua lại

Reuters

Giáo sư Barnett nói rằng mọi thứ đều trở nên nguy hiểm hơn từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra và việc di chuyển bằng đường hàng không không phải là ngoại lệ.
Tuy nhiên, ông Barnett nói rằng một người có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 trên máy bay khi xảy ra 3 điều kiện: có bệnh nhân Covid-19 trên máy bay và người này có thể gây lây lan; khẩu trang không giúp ngăn virus; và khoảng cách giữa người bệnh với người khác phải đủ gần để có thể lây lan.

Không khí trên máy bay an toàn ra sao?

Theo giáo sư Barnett, nguy cơ bị nhiễm bệnh càng nhỏ hơn đối với các chuyến bay ở những nơi ít có ca bệnh và cao hơn đối với các chuyến bay đường dài. Vị chuyên gia cũng nói rằng hành khách ngồi ghế sát cửa sổ an toàn hơn so với người ngồi gần lối đi nhưng sự khác biệt là không quá lớn.
Đến nay, chỉ có một vài trường hợp xảy ra việc lây nhiễm trên máy bay. CNN dẫn nghiên cứu của Viện virus học tại Đại học Goethe (Đức) công bố trên chuyên san y khoa JAMA gần đây cho thấy một trường hợp lây nhiễm khả nghi trên chuyến bay kéo dài 4 giờ từ Tel Aviv (Israel) đến Frankfurt (Đức) hồi tháng 3.

Việc áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 khi đi máy bay

Reuters

Một nhóm du khách bị lây nhiễm sau khi tiếp xúc với một nhân viên quản lý khách sạn bị nhiễm Covid-19. Hai hành khách đi chung chuyến bay với nhóm du khách sau đó phát triển triệu chứng Covid-19.
Theo CNN, trường hợp lây nhiễm cho nhiều người duy nhất trên máy bay được cho là trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam ngày 2.3.
Giới chuyên gia giải thích lý do nguy cơ lây nhiễm khi đi máy bay thấp là nhờ hệ thống lọc không khí hiện đại, không khí bên trong khoang được lọc liên tục và có không khí sạch được đưa vào sau 2-3 phút.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng tuân thủ nhiều biện pháp phòng ngừa Covid-19 như bắt buộc đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, cabin được lau dọn, khử trùng kỹ, hành khách bị hạn chế di chuyển trong chuyến bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.