Úc bắt nghi phạm môi giới bán bộ phận tên lửa cho Triều Tiên

17/12/2017 16:35 GMT+7

Cảnh sát Úc ngày 17.12 cho biết đã bắt giữ một công dân nước này với cáo buộc nghi phạm dính cáo buộc tìm cách thay mặt CHDCND Triều Tiên bán các loại linh kiện tên lửa và than đá ngoài chợ đen.

Theo Đài ABC, nghi phạm là Choi Chan-han, 59 tuổi, đã sinh sống tại Úc hơn 30 năm qua. Người này sinh ra tại Hàn Quốc nhưng không mang quốc tịch nước này.

Choi bị bắt tại nhà riêng ở Eastwood, ngoại ô thành phố Sydney và sẽ ra tòa với cáo buộc tìm cách môi giới bán phần mềm và hệ thống hướng dẫn dùng trong công nghệ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên cho các khách hàng nước ngoài.

Người này còn bị cho là cố giúp Triều Tiên bán than cho một số nước ở Đông Nam Á.

Ước tính, các giao dịch này sẽ mang lại hàng chục triệu USD nếu thành công.

Theo cáo trạng, Choi vi phạm đạo luật của Úc về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như các lệnh trừng phạt của nước này lẫn Liên Hiệp Quốc nhằm vào Triều Tiên.

"Người đàn ông này là một điệp viên trung thành của Triều Tiên và tin rằng bản thân đang làm việc vì mục đích yêu nước cao cả. Đây là vụ việc chúng tôi chưa từng thấy tại Úc", giới truyền thông dẫn lời Trợ lý Cảnh sát trưởng liên bang Úc Neil Gaughan nhận định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.