Úc 'cực kỳ quan ngại' về tình trạng 'gián điệp' bị Trung Quốc bắt giữ

02/12/2019 10:56 GMT+7

Ngoại trưởng Úc lên án Trung Quốc tra tấn một công dân bị Bắc Kinh bắt giữ với cáo buộc gián điệp.

Trong một tuyên bố ngày 2.12, Ngoại trưởng Marise Payne cho biết bà "cực kỳ quan ngại" trước các báo cáo từ chuyến thăm lãnh sự đối với công dân Úc gốc Hoa, tiến sĩ Dương Hằng Quân, theo AFP. Ông Dương bị giam giữ ở Trung Quốc kể từ tháng 1 và gần đây bị truy tố tội gián điệp.
Ngoại trưởng Payne cho biết ông Dương "bị cô lập khỏi thế giới bên ngoài, hạn chế liên lạc với gia đình và bạn bè, bị tra khảo hằng ngày trong lúc còng tay".
"Điều này là không thể chấp nhận được", bà Payne cho biết, đồng thời yêu cầu Trung Quốc phải đảm bảo đối xử công bằng và nhân đạo đối với ông Dương.
Thủ tướng Úc Scott Morrison trước đó bác bỏ cáo buộc cho rằng ông Dương - một trong số công dân nước ngoài bị bắt gần đây ở Trung Quốc - là một gián điệp. Dư luận Úc gọi những vụ bắt giữ này là mang động cơ chính trị.
Bắc Kinh vẫn chưa có phản ứng gì giữa lúc căng thẳng giữa Trung Quốc và Úc leo thang liên quan đến những vụ công dân hai bên bị tình nghi là gián điệp. Ông Dương ban đầu bị quản thúc tại nơi cư trú rồi chuyển đến trại giam ở hồi tháng 8.
Trước đó, truyền thông Úc hôm 23.1 đưa tin một người Trung Quốc tên Vương Lập Cường (Wang “William” Liqiang), xin tị nạn ở Úc, đã cung cấp cho Tổng cục Tình báo an ninh Úc (ASIO) danh tính cùng cách thức hoạt động của tình báo Trung Quốc tại Hồng Kông, Đài Loan và Úc. Tuy nhiên, cơ quan cảnh sát thành phố Thượng Hải thông báo Vương Lập Cường thực chất là nghi phạm lừa đảo đang bị truy nã.
Đến ngày 25.11, ASIO xác nhận đang điều tra về cáo buộc cho rằng Trung Quốc thử cài gián điệp vào quốc hội nước này. Truyền thông Úc loan tin một đường dây gián điệp Trung Quốc muốn chi 1 triệu AUD cho nhà kinh doanh ô tô cao cấp ở Melbourne là Bo “Nick” Zhao để ông này chạy đua vào quốc hội liên bang. Thủ tướng Morrison cũng đã bày tỏ lo ngại trước thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.