Úc, New Zealand đoàn kết về nhiều vấn đề trong đối phó Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
31/05/2021 18:46 GMT+7

Nhiều quan điểm tương đồng của Úc và New Zealand liên quan Trung Quốc được thể hiện qua cuộc gặp trực tiếp của 2 nhà lãnh đạo tại Wellington, New Zealand.

Hãng AFP ngày 31.5 đưa tin Úc và New Zealand thể hiện sự đoàn kết trên nhiều vấn đề liên quan đối phó Trung Quốc, khi lãnh đạo 2 nước gặp trực tiếp tại New Zealand lần đầu tiên sau hơn 15 tháng.
Thủ tướng Úc Scott Morrison cho hay Úc và New Zealand đều muốn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, và sẽ hành động để đảm bảo mục tiêu đó không bị đe dọa bởi căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Thế giới đang có sự cạnh tranh chiến lược gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Đó là sự thật rõ ràng. Tôi muốn nói rằng quan điểm chung của chúng tôi là sự cạnh tranh chiến lược đó không nên làm gia tăng khả năng xung đột”, ông phát biểu.

Thủ tướng Ardern phát biểu tại cuộc gặp với Thủ tướng Morrison

Ảnh: AFP

Thủ tướng Morrison và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ủng hộ việc tiếp tục điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, chủ đề được xem là nhạy cảm đối với Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Ardern bác bỏ thông tin cho rằng New Zealand có thái độ mềm mỏng hơn về vấn đề nhân quyền với đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc.
Thông cáo chung của 2 nhà lãnh đạo Úc, New Zealand bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình Hồng Kông và vấn đề người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc.
“Các bạn sẽ thấy rằng Úc và New Zealand có quan điểm chung về các vấn đề này. Do đó, tôi thực sự bác bỏ bất cứ ý kiến nào cho rằng chúng tôi không có quan điểm mạnh mẽ về những vấn đề vô cùng quan trọng này”, Thủ tướng Ardern phát biểu với báo giới.

Úc sẽ chi 580 triệu USD nâng cấp quân đội giữa căng thẳng với Trung Quốc

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc phản đối sự can thiệp của nước ngoài, khi được hỏi về việc Úc, New Zealand bày tỏ quan ngại đối với vấn đề Hồng Kông và Tân Cương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.