Vắc xin hiệu quả trước biến chủng Delta

01/07/2021 07:00 GMT+7

Các hãng dược liên tục công bố kết quả thí nghiệm lâm sàng xác nhận nhiều loại vắc xin Covid-19 , dù được phê chuẩn từ trước khi biến chủng Delta xuất hiện, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả đối với loại biến chủng này.

Lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ trong năm nay, biến chủng Delta là mối đe dọa mới nhất đối với nỗ lực dập dịch Covid-19 của toàn cầu, hiện có mặt tại ít nhất 92 quốc gia và vùng lãnh thổ. WHO liệt biến chủng Delta vào nhóm gây quan ngại, cùng với các biến chủng Alpha (Anh), Beta (Nam Phi) và Gamma (Brazil).
Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo biến chủng mới chứng tỏ năng lực lây lan mạnh hơn (tăng 60% so với biến chủng Alpha) và gây bệnh nặng hơn (cao gấp 2,6 lần), đặc biệt cho những người chưa tiêm vắc xin, theo báo USA Today. Dựa trên các nghiên cứu, biện pháp bảo vệ hiệu quả là tiêm đủ mũi vắc xin.

Biến thể Delta đặt Indonesia trước "thảm họa" Covid-19, bệnh nhân tràn hành lang bệnh viện

Phải tiêm đủ

Cơ quan Y tế công cộng Anh tháng 5 công bố kết quả thí nghiệm lâm sàng cho thấy tiêm đủ 2 mũi vắc xin của liên danh Pfizer/BioNTech mang đến hiệu quả 88% bảo vệ trước biến chủng Delta, đồng thời ngăn chặn nguy cơ nhập viện và tử vong. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng phát hiện tiêm 1 mũi vắc xin Pfizer/BioNTech chỉ mang đến công hiệu 33%, theo báo The Guardian.

Số ca tử vong vì Covid-19 cao kỷ lục ở Thái Lan

Tờ Bangkok Post ngày 30.6 đưa tin Thái Lan ghi nhận thêm 53 ca tử vong vì Covid-19, con số cao nhất kể từ đầu dịch. Kỷ lục đau lòng trước đó được ghi nhận hôm 26.6 là 51 ca tử vong. Đến hôm qua, tổng số bệnh nhân tử vong vì Covid-19 ở Thái Lan tăng lên 2.023, trong đó có đến 1.929 ca trong làn sóng Covid-19 thứ 3 bùng phát ở nước này từ ngày 1.4. Bộ Y tế Thái Lan hôm qua còn ghi nhận thêm 4.659 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên 259.301 ca.
Số ca mắc và tử vong vì Covid-19 tại Thái Lan vẫn ở mức báo động trong bối cảnh chính phủ áp dụng các biện pháp hạn chế mới nhằm phòng chống đại dịch ở thủ đô Bangkok và 5 tỉnh lân cận trong 30 ngày, kể từ 28.6. Theo đó, các cơ sở ăn uống bị cấm phục vụ tại chỗ, các trung tâm mua sắm phải đóng cửa trước 21 giờ và các công trường xây dựng cũng phải đóng cửa để phòng dịch.    Khánh An
Bên cạnh đó, Moderna ngày 29.6 công bố kết quả nghiên cứu ban đầu xác nhận vắc xin của hãng có hiệu quả trước các biến chủng của SARS-CoV-2, bao gồm biến chủng Delta. Dù báo cáo vẫn chưa được bình duyệt, cổ phiếu của Moderna đã tăng hơn 6% giá trị trong phiên giao dịch cùng ngày.
Tại Nga, ông Denis Logunov, Phó giám đốc Viện Gamaleya ở Moscow, cho biết vắc xin Sputnik V mang đến hiệu quả bảo vệ khoảng 90% trước biến chủng Delta. Theo Thông tấn xã TASS, các chuyên gia Nga đã rút ra số liệu trên sau khi phân tích dữ liệu y tế và số người tiêm vắc xin. Thậm chí kết quả khảo sát ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) lại cho thấy hiệu lực lên đến 97,8%, dựa vào ít nhất 81.000 trường hợp tiêm vắc xin của Nga ở nước này. Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga cho hay Bộ Y tế UAE đã xác nhận số liệu trên.
Hiện chưa có thông tin chi tiết về hai dòng vắc xin của Trung Quốc là Sinopharm và CoronaVac (của Hãng Sinovac).

Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca có thể ngăn ngừa biến chủng Delta hiệu quả

Hiệu quả kéo dài

Chuyên san Nature cũng đăng tải báo cáo mới cho thấy các vắc xin Pfizer/BioNTech và Moderna đã tạo ra khả năng miễn dịch kéo dài, hứa hẹn có thể bảo vệ con người trước dịch Covid-19 trong nhiều năm. Đáng lưu ý, hai dòng vắc xin trên đều thuộc nhóm vắc xin mRNA, hoạt động theo cơ chế huấn luyện các tế bào người tạo ra protein kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể. Điều đó có nghĩa là những người tiêm vắc xin mRNA có thể không cần liều tăng cường, trừ khi vi rút đột biến mạnh.
Đối với những người khỏi bệnh Covid-19 và được tiêm vắc xin sau đó, báo cáo cho rằng có lẽ không cần tiêm mũi tăng cường cho nhóm này ngay cả khi xuất hiện biến chủng mới. Hiện chưa có thông tin về hiệu quả của vắc xin Johnson & Johnson trước biến chủng Delta, nhưng báo cáo dự đoán hiệu lực của dòng vắc xin này sẽ ngắn hơn, theo báo The New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.