Vẫn hục hặc, vì sao Hàn Quốc và Nhất Bản nối lại hợp tác tình báo?

25/11/2019 09:23 GMT+7

Hàn Quốc và Nhật Bản đã quyết định nối lại thỏa thuận về trao đổi thông tin tình báo nói riêng và hợp tác trên lĩnh vực tình báo nói chung.

Trước đó, Hàn Quốc đã đơn phương ngừng thực hiện thỏa thuận này để thể hiện thái độ phản đối Nhật Bản không đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của Hàn Quốc về một số vấn đề liên quan lịch sử.
Việc lại tiếp tục hợp tác như xưa trên lĩnh vực đặc thù này được hai bên nhất trí với nhau, trong khi các vấn đề đã khiến việc thỏa thuận từng bị ngưng trệ vẫn chưa được giải quyết. Điều đó cho thấy cả hai bên đều ở trong tình trạng vẫn còn rất hậm hực nhau, nhưng ý thức được rằng không thể không tiếp tục hợp tác với nhau.
Cũng không thể loại trừ ở đây tác động của áp lực từ phía Mỹ. Cụ thể, khi tới thăm Hàn Quốc mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã công khai thúc ép hai đồng minh quân sự chiến lược truyền thống này của Mỹ ở khu vực Đông Bắc Á chấm dứt hục hặc với nhau. Chưa cần bất hòa dai dẳng, chỉ cần giữa Hàn Quốc và Nhật Bản có khúc mắc với nhau thì Mỹ cũng bị bất lợi, còn Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên lại hưởng lợi.

[VIDEO] Tổng thống Hàn Quốc đề xuất xoa dịu căng thẳng song phương với Nhật Bản

Bởi thế, Hàn Quốc và Nhật Bản hiện tại phải ngậm bồ hòn làm ngọt để đi vào hòa giải với nhau, cũng vì Trung Quốc và Triều Tiên được ngư ông đắc lợi như thế và vì đều cùng bị Mỹ thúc ép hòa giải, cũng như bị Mỹ ép phải trả giá cao hơn cho cam kết đảm bảo an ninh của Mỹ. Hai nước này buộc phải đồng hành với nhau để ứng phó với ý định ấy của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.