Venezuela đóng cửa biên giới với láng giềng

23/02/2019 08:00 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh đóng cửa biên giới với Brazil nhằm ngăn phe đối lập đưa hàng viện trợ của phương Tây vào nước này.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua tuyên bố biên giới giữa nước này với Brazil “sẽ đóng cửa hoàn toàn” kể từ 20 giờ ngày 21.2 (giờ địa phương, tức 7 giờ ngày 22.2, giờ VN) cho đến khi có thông báo mới. Tổng thống Maduro cho biết ông cũng đang cân nhắc khả năng đóng cửa biên giới với Colombia, đồng thời cảnh báo sẵn sàng chống lại mọi nỗ lực dùng vũ lực đưa hàng viện trợ vào Venezuela.
Chính phủ của ông Maduro trước đó đã phong tỏa biên giới trên biển lẫn trên không đối với các đảo Curacao, Aruba và Bonaire, theo Reuters. Đây là những vùng lãnh thổ hải ngoại của Hà Lan ở vùng Caribê và đang tập kết nhiều hàng viện trợ của phương Tây chờ chuyển vào Venezuela. Theo AFP, có khoảng 100 tấn lương thực, thuốc men đang chờ vận chuyển tại biên giới Brazil. Đến nay, Tổng thống Maduro kiên quyết không chấp nhận viện trợ vì cho rằng đây là “hành động giả mạo nhằm tạo bàn đạp để can thiệp quân sự”. Ông cũng đã ra lệnh vận chuyển 20.600 thùng chứa lương thực phân phát cho người dân ở dọc biên giới với Colombia. Tổng thống Maduro nói thêm 7,5 tấn thuốc men của Nga đã đến Venezuela, không lâu sau khi nước này tiếp nhận 300 tấn hàng viện trợ từ Moscow.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh đoàn xe chở phe đối lập rời thủ đô Caracas hướng về biên giới Colombia trong nỗ lực tiếp nhận hàng viện trợ đang được lưu kho tại thị trấn Cucuta để đưa về Venezuela. Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido - người tự xưng là “tổng thống lâm thời” của Venezuela cũng có mặt trong đoàn xe này, theo Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên Edward Rodriguez của ông Guaido. Một số xe trong đoàn chở phe đối lập đã bị lực lượng an ninh Venezuela chặn lại trên xa lộ gần thành phố Mariara, miền bắc Venezuela, nhưng sau đó những chiếc còn lại trong đoàn đã được phép tiếp tục lăn bánh. “Chúng tôi biết chính quyền tìm cách ngăn cản chúng tôi đến biên giới song không có gì có thể gây khó khăn được cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục”, nghị sĩ phe đối lập Yanet Fermin nói. Các lãnh đạo phe đối lập cho hay họ cũng có kế hoạch nhận các nguồn cung cấp thực phẩm và thuốc men từ Curacao và Brazil.
Ông Guaido nhấn mạnh sẽ đưa hàng viện trợ vào nước này trong hôm nay 23.2. Theo BBC dẫn lời ông Guaido, khoảng 600.000 tình nguyện viên đã cam kết vận chuyển hàng viện trợ vào Venezuela. Cùng ngày, theo thông báo từ Nhà Trắng, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ thăm Colombia vào ngày 25.2 để bày tỏ sự hậu thuẫn đối với ông Guaido, người hiện được nhiều nước phương Tây công nhận là “tổng thống lâm thời” của Venezuela. Trong khi đó, Tổng thống Maduro vẫn nhận được sự ủng hộ từ Nga, Trung Quốc, Cuba và nhiều quốc gia khác.
Hai buổi hòa nhạc ở biên giới
Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro cho biết sẽ tổ chức buổi hòa nhạc mang tên “Đừng can thiệp vào Venezuela” tại khu vực biên giới với Colombia vào tối 22.2 (giờ địa phương). Cách đó khoảng 300 m nằm ở lãnh thổ Colombia sẽ là buổi hòa nhạc do tỉ phú Anh Richard Branson tổ chức. Ông Branson hy vọng sự kiện này sẽ thu hút khoảng 250.000 người tham dự và quyên góp được 100 triệu USD để mua thực phẩm và thuốc men cho người Venezuela, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.