Vì ông Trump, đảng Cộng hòa có nguy cơ 'tan đàn xẻ nghé'

Khánh An
Khánh An
12/05/2021 10:10 GMT+7

Một nhóm cựu quan chức thuộc đảng Cộng hòa muốn đảng tách khỏi ông Trump và trở lại đường lối lãnh đạo “có nguyên tắc” như trước.

Hãng Reuters ngày 12.5 đưa tin hơn 100 cựu quan chức đảng Cộng hòa đang chuẩn bị một lá thư tuyên bố rằng nếu đảng này không tách khỏi cựu Tổng thống Donald Trump và thay đổi đường lối, họ sẽ ủng hộ việc thành lập đảng mới.
Lá thư được xem là động thái thăm dò trước khi thành lập một đảng mới, theo 2 trong số các quan chức trên. Nhóm này không hài lòng trước cái họ gọi là một đảng Cộng hòa hiện đại khi phải trung thành với ông Trump, người tiếp tục cáo buộc sai lầm rằng cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái của ông đã bị tước đoạt.
“Đảng Cộng hòa đổ vỡ. Đã đến lúc phản đối dựa trên lý trí chống lại cực đoan”, theo ông Miles Taylor. Cựu quan chức Bộ An ninh nội địa này khi còn đương chức từng viết một bài bình luận ẩn danh trên tờ The New York Times vào năm 2018 với nội dung thừa nhận ông thuộc về phe phản đối chính quyền Tổng thống Trump khi đó.
Nhóm này lần đầu tiên dọa sẽ thành lập đảng mới vào tháng 2, sau vụ người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà quốc hội hôm 6.1.

Đảng Cộng hòa muốn "thanh trừng" nữ nghị sĩ vì phản đối cựu Tổng thống Trump

Lá thư mới nhất cho thấy sự chia rẽ gia tăng trong nội bộ đảng Cộng hòa liên quan ông Trump, với phần lớn đều đứng về phe cựu tổng thống.
Dự định phe Cộng hòa tại Hạ viện sẽ phế truất hạ nghị sĩ Liz Cheney khỏi vị trí lãnh đạo thứ 3 vì bà từ chối ủng hộ tuyên bố của ông Trump về bầu cử, trong khi ủng hộ việc luận tội cựu tổng thống.
Đứng tên trong thư có các cựu quan chức từng là đại sứ, thống đốc, thành viên quốc hội và bộ trưởng. Họ muốn đảng Cộng hòa quay trở lại sự lãnh đạo “có nguyên tắc”, đồng thời bác bỏ sự chia rẽ và các thuyết âm mưu.
Dự kiến họ sẽ gặp sự phản đối lớn từ các quan chức Cộng hòa đương chức với lo ngại rằng ý tưởng thành lập đảng thứ 3 sẽ giúp đảng Dân chủ thêm lớn mạnh. Phát ngôn viên Jason Miller của ông Trump cho rằng “những kẻ thua cuộc này đã rời đảng Cộng hòa khi họ bỏ phiếu cho ông Joe Biden”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.