Vì sao nhà sáng chế chất độc Novichok không tin chính trị gia Nga nhiễm chất độc này?

Khánh An
Khánh An
03/09/2020 20:32 GMT+7

Các nhà khoa học từng tham gia chế tạo chất độc thần kinh Novichok cho rằng khó có khả năng chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny trúng phải chất này.

Theo Đài RT dẫn lời các nhà khoa học Nga cho rằng ông Navalny có thể đã chết nếu trúng phải chất độc thần kinh Novichok, đồng thời bác bỏ các cáo buộc của phía Đức.
Đức cho hay phòng thí nghiệm quân đội tìm thấy dấu vết chất độc thuộc nhóm Novichok ở bệnh nhân Navalny, được đưa đến Đức vào ngày 22.8 để điều trị. Ông Navalny từng uống một tách trà rồi ngã quỵ trên chuyến bay nội địa của Nga hôm 20.8 và các bác sĩ tại Siberia cho biết không tìm thấy chất độc trong máu bệnh nhân.

Nga bác cáo buộc dùng Novichok đầu độc chính trị gia, lo dự án dầu với Đức bị ảnh hưởng

Trước thông tin từ phía Đức, hai nhà khoa học Nga từng tham gia phát triển Novichok là Leonid Rink và Vladimir Uglev đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc.
Theo họ, Novichok là chất cực độc và không có cách nào ông Navalny có thể sống sót nếu trúng độc. Hơn nữa, ông Uglev chỉ ra rằng những người đã tiếp xúc với ông Navalny khi ông ngã quỵ, bao gồm hành khách trên chuyến bay, nhân viên cấp cứu…, đều đã bị trúng độc nếu Novichok được sử dụng.
“Các triệu chứng tuyệt đối không giống. Ông ấy có thể đã an nghỉ từ lâu rồi”, ông Rink giải thích.

Chuyên gia Vladimir Uglev

Ảnh chụp màn hình The Bell

Bên cạnh đó, ông Uglev cho rằng không thể có chuyện ông Navalny trúng các chất độc như sarin, soman hay Novichok.
Theo truyền thông, hai ông Uglev và Rink thuôc nhóm chuyên gia sáng lập chương trình vũ khí hóa học Novichok của Liên Xô cũ. Đến năm 1991, cả 2 làm việc cho chi nhánh tại Volsk tại Viện Nghiên cứu nhà nước về Hóa học hữu cơ và Công nghệ tại vùng Saratov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.