Đức: Nhân vật chống Tổng thống Putin trúng chất độc thần kinh thuộc nhóm Novichok ‘khét tiếng’

02/09/2020 21:42 GMT+7

Các kết quả xét nghiệm đã cung cấp chứng cứ xác thực cho thấy nhân vật đối lập Alexei Navalny của Nga đã trúng chất độc thần kinh thuộc nhóm Novichok, từng xuất hiện trong vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh.

Nhà đối lập Alexei Navalny hiện được điều trị ở Berlin và vẫn trong tình trạng hôn mê kể từ khi ngã bệnh từ sáng 20.8 trên chuyến bay từ Tomsk đến Moscow, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp ở thành phố Omsk ở phía tây nam Siberia. Chính phủ Nga đã đồng ý cho nạn nhân đến Berlin điều trị.
Reuters hôm 2.9 dẫn thông tin từ phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert tuyên bố các kết quả kiểm tra chất độc trong máu nạn nhân cho thấy ông này đã trúng loại độc thuộc nhóm Novichok.
“Chúng tôi vô cùng sốc khi biết rằng ông Alexei Navalny đã trở thành nạn nhân của chất độc thần kinh ở Nga. Chính quyền Berlin lên án vụ tấn công này ở mức cao nhất”, phát ngôn viên nhấn mạnh.
Ông Seibert cho hay Bộ Ngoại giao Đức sẽ triệu đại sứ Nga để thông báo về kết quả xét nghiệm.

Nhà đối lập Alexei Navalny

Vedomosti

“Chính quyền liên bang sẽ cung cấp kết quả điều tra cho các đối tác EU và NATO”, theo ông Seibert, đồng thời bổ sung Đức sẽ thảo luận cách thức phản ứng chung với các đồng minh sau khi nhận được phản ứng từ Nga.
Ngay sau thông tin trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Đức không hề thông báo cho Nga về kết quả xét nghiệm trước khi công bố thông tin cho báo giới.
Novichok là nhóm chất độc thần kinh mà phương Tây cho rằng đã được quân đội Liên Xô sản xuất trong thập niên 1970 và 1980.
Cách đây 2 năm, Anh cáo buộc Nga đã dùng Novichok đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ở thành phố Salisbury của Anh. Chính quyền Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Nhìn lại những vụ "đầu độc" bí ẩn Nga từng bị cáo buộc dính líu

Novichok độc đến mức nào?

Novichok là tên chung cho một nhóm các chất độc hóa học, và sự tồn tại của chúng chỉ được phanh phui vào thời điểm Liên Xô sụp đổ năm 1991.
Lúc đó, nhà khoa học Vil Mirzayanov của Viện Nghiên cứu Khoa học về Công nghệ Hóa-Sinh học đào tẩu sang phương Tây, mang theo thông tin Moscow đã nghiên cứu một loại chất độc thần kinh có thể gieo rắc sự chết chóc còn ghê gớm hơn bất kỳ loại chất độc nào khác vào thời điểm đó.
Dù thông tin chi tiết và đầy đủ về thành phần hóa học của Novichok đến nay vẫn còn là bí ẩn, chất độc Novichok một khi xâm nhập sẽ “làm chậm nhịp tim, hạn chế đường hô hấp và khiến nạn nhân chết vì ngạt thở”, theo Reuters dẫn lời giáo sư Gary Stephens của Đại học Reading (Anh).
Theo kết quả nghiên cứu do Đại học Teesside và Bệnh viện Đại học James Cook của Anh hợp tác công bố vào năm 2010, có ít nhất một loại Novichok được mô tả có độc tính cao hơn 5 đến 8 lần chất độc thần kinh VX được dùng trong vụ ám sát công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol (được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.