Vì sao Tổng thống Duterte ‘không muốn chiến tranh’ với Trung Quốc?

Khánh An
Khánh An
29/04/2021 09:16 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng Trung Quốc là “bạn tốt” và Philippines không muốn chiến tranh với nước này.

Tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định rằng Philippines sẽ không đi đến chiến tranh với Trung Quốc vì nước này là “bạn tốt”.
“Chúng tôi không muốn chiến tranh với Trung Quốc. Trung Quốc là bạn tốt. Chúng tôi nợ họ món nợ ân tình lớn, trong số đó có vắc xin. Do đó, Trung Quốc là bạn tốt và chúng tôi không muốn rắc rối với họ, đặc biệt là một cuộc chiến”, theo Tổng thống Duterte.
Chủ yếu các vắc xin Covid-19 đầu tiên của Philippines là CoronaVac do hãng Sinovac sản xuất và được chính phủ Trung Quốc viện trợ.
Bên cạnh đó, Tổng thống Duterte lưu ý rằng dù có tình hữu nghị với Trung Quốc, có những thứ ông không thể từ bỏ như chủ quyền lãnh thổ: “Tôi hy vọng họ sẽ hiểu, tôi có lợi ích của quốc gia phải bảo vệ”.
Ông khẳng định sẽ không cho để binh sĩ rời biển Tây Philippines bất chấp đề nghị của Trung Quốc.

Giữa căng thẳng với Trung Quốc, Mỹ - Philippines tập trận chung

Liên quan mối quan hệ với Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 28.4 tuyên bố Trung Quốc “không có quyền hay cơ sở pháp lý để ngăn cản Manila" tuần tra và diễn tập ở vùng biển Philippines tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.