Vị thế của Đông Nam Á

Ngọc Mai
Ngọc Mai
08/07/2021 09:00 GMT+7

Trong những động thái và tuyên bố gần đây, giới chức cấp cao Mỹ, Nga, Anh lần lượt tỏ rõ sự quan tâm và chú trọng chính sách với Đông Nam Á .

Hôm 6.7, điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Kurt Campbell thừa nhận rằng để có một chiến lược với châu Á hiệu quả, Mỹ phải nỗ lực nhiều hơn nữa tại Đông Nam Á. Ông nhấn mạnh Mỹ xem cam kết với khu vực chính là chìa khóa để thành công. Để làm được điều đó, Mỹ tuyên bố đang và sẽ thúc đẩy quan hệ với Đông Nam Á thông qua chương trình cung cấp vắc xin cho các nước trong khu vực, đồng thời chú trọng vào các dự án cơ sở hạ tầng.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại một hội nghị đặc biệt rằng Moscow xem ASEAN là đồng minh chiến lược, đáng tin cậy và dễ đoán định trên trường quốc tế. Nga coi việc phối hợp với ASEAN để giải quyết các vấn đề khó khăn trước mắt là đặc biệt quan trọng.
Không lâu trước đó, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab có chuyến công du VN, Campuchia và Singapore trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ với Đông Nam Á. Chuyến công du có thể xem là bước đi quan trọng của Anh nhằm tìm kiếm cơ hội, tìm kiếm điểm tựa, tái lập ảnh hưởng và hiện diện ở Đông Nam Á thời kỳ hậu Brexit, bắt đầu từ kinh tế thương mại.
Vai trò và vị thế của Đông Nam Á trong chiến lược của nhiều nước lớn bên ngoài đã ngày càng hiện rõ. Giới quan sát cho rằng lúc này các nước trong khu vực cần nhanh chóng tiếp cận và tận dụng vai trò này để mở rộng quan hệ và thực hiện các mục tiêu phát triển của mình.

Quan chức Mỹ nói "không ủng hộ Đài Loan độc lập", Đài Bắc nói gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.