Vị thế của Úc trong cán cân Mỹ - Trung

02/08/2020 11:00 GMT+7

Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh quyền lực, thì ở Indo-Pacific, Úc sẽ đóng vai trò quan trọng khi song hành cùng Mỹ.

Sau khi đệ trình văn bản lên LHQ để phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, Úc có cuộc tham vấn song phương với Mỹ và hai bên cam kết tăng cường hợp tác an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific). Mục tiêu hợp tác ở đây là nhằm hướng vào Trung Quốc.
So với Mỹ, sức mạnh quân sự của Úc nhỏ hơn rất nhiều. Nhưng quan hệ hợp tác trên tạo nên một mạng lưới đồng minh để gây áp lực đối với Trung Quốc. Thực tế từ lịch sử, cụ thể qua Thế chiến 2 và Chiến tranh lạnh, thì dường như chiến thắng thường nghiêng về phía có nhiều quốc gia hơn. Nên khi Washington càng có nhiều đồng minh như Canberra trong mạng lưới an ninh ở Indo-Pacific thì khả năng chiếm ưu thế trước Bắc Kinh càng lớn hơn.
Bên cạnh đó, dẫu sao thì ở Indo-Pacific, Úc vẫn là một thế lực quân sự. Ngân sách quân sự của nước này ước tính khoảng 25,9 tỉ USD vào năm 2019, đứng thứ 5 ở Indo-Pacific. Úc đang lên kế hoạch sở hữu thêm 12 tàu ngầm. Và trong chiến lược 10 năm tới, Úc dự kiến chi khoảng 270 tỉ AUD (khoảng 4 triệu tỉ đồng) để phát triển năng lực tấn công tầm xa trên không, trên biển lẫn trên bộ. Con số này tăng gần 40% so với mức Canberra đưa ra vào năm 2016.
Chính vì thế, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh quyền lực, thì ở Indo-Pacific, Úc sẽ đóng vai trò quan trọng khi song hành cùng Mỹ. 

Úc "không có ý định" gây tổn hại quan hệ với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.