Việt Nam, Nhật Bản sẽ củng cố chuỗi cung ứng trong chuyến thăm của Thủ tướng Suga

15/10/2020 09:26 GMT+7

Kyodo dẫn lời các nguồn tin cho biết Nhật Bản và Việt Nam sẽ nhất trí về việc tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu thiết bị y tế và các hàng hóa khác khi Thủ tướng Yoshihide Suga thăm Hà Nội vào tuần tới.

Các nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 15.9 cho Kyodo biết đây là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới.
Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu thiết bị y tế, trong đó khoảng 80% khẩu trang do Trung Quốc cung cấp.
Do nhu cầu về khẩu trang tăng vọt vì đại dịch Covid-19, nhiều cửa hàng ở Nhật Bản không có đủ nguồn hàng. Các nhà sản xuất ở Nhật Bản cũng nỗ lực tăng sản lượng nhưng không đáp ứng được nhu cầu.
Trong nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, chính phủ Nhật Bản có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển dây chuyền sản xuất sang Đông Nam Á, vốn có vị trí địa lý tốt cùng lao động tương đối rẻ, theo Kyodo.
Trong số 30 công ty đã được chọn để nhận trợ cấp chính phủ, bao gồm các nhà sản xuất hàng hóa từ trang phục bảo hộ y tế cho đến linh kiện ô tô, có phân nửa lên kế hoạch thiết lập dây chuyền sản xuất tại Việt Nam.
Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi giữa tháng 9, Thủ tướng Suga dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Đại học Việt Nhật, một biểu tượng của trao đổi giáo dục song phương, theo các nguồn tin của Kyodo. Trường này được kháng thành tại thủ đô Hà Nội vào năm 2016, với sự tài trợ của cả hai chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.