Bệnh dịch gây viêm phổi Vũ Hán được đặt tên là Covid-19

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/02/2020 23:02 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đặt tên chính thức cho bệnh hô hấp cấp do virus Corona chủng mới là Covid-19 và thông báo vắc xin có thể sẽ sẵn sàng trong 18 tháng nữaa.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 11.2 thông báo bệnh dịch viêm phổi tại Trung Quốc do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra từ nay sẽ được gọi là Covid-19.
AFP dẫn lời ông Tedros giải thích chữ “Co” là viết tắt của “Corona”, chữ “vi” là viết tắt của “virus” và “d” là viết tắt của “disease” (dịch bệnh).
Ông Tedros nói cái tên này được chọn theo cách không chỉ rõ một địa điểm, một loài vật hay cá nhân, tổ chức cụ thể nào. Ngoài ra, tên dịch bệnh cũng phải là từ có thể phát âm được và liên quan tới mầm bệnh.

Nghi vấn virus corona lây lan qua đường nước thải tại tòa chung cư Hồng Kông

Ông Tedros nhấn mạnh việc đặt tên chính thức cho dịch bệnh là quan trọng vì nó giúp ngăn ngừa việc sử dụng những cái tên không chính xác hoặc mang tính kỳ thị khác.
Cũng trong cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Tedros ước tính loại vắc xin đầu tiên để phòng ngừa nCoV có thể sẽ sẵn sàng trong vòng 18 tháng nữa, đồng nghĩa là đến nửa sau năm 2021.
Tổng giám đốc WHO nói rằng thế giới có cơ hội thực tế để ngăn chặn đợt dịch này nếu nỗ lực vào thời điểm này.

[VIDEO] WHO kêu gọi thế giới xem virus corona là “kẻ thù chung số 1“

 Sau khi bùng phát tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) từ cuối năm 2019, dịch Covid-19 đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và hơn 43.000 người nhiễm trên toàn cầu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.