Vòng đấu khẩu mới giữa Iran - Mỹ

04/06/2019 07:35 GMT+7

Một ngày sau khi tàu sân bay và oanh tạc cơ B-52 của Mỹ tập trận sát lãnh hải Iran, Washington bày tỏ thiện chí đối thoại nhưng Tehran hoài nghi đây là “chiêu mới” của đối phương.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẵn sàng đối thoại vô điều kiện với Tehran về chương trình hạt nhân của nước này. “Chúng tôi đã chuẩn bị bước vào cuộc thương thuyết và không cần ràng buộc điều kiện. Chúng tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với họ”, Reutes dẫn lời ông Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo ở Thụy Sĩ hôm 2.6. Thoạt nghe, có vẻ như Mỹ đã thay đổi cách tiếp cận, cho đến khi ông Pompeo bổ sung Iran cần phải cư xử “bình thường” giống các nước khác, chứ không phải kiểu “gây hấn” như lâu nay. Ngoại trưởng Mỹ cũng không đề cập đến khả năng dỡ bỏ cấm vận kinh tế trong trường hợp viễn cảnh này diễn ra.
Trước đề nghị trên, Iran gọi đây là “đòn chơi chữ mới” của Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi phản ứng rằng Tehran không quan tâm đến kiểu chơi chữ lắt léo và lối biểu hiện “lá mặt lá trái” theo kiểu mới. Tổng thống Hassan Rouhani thì nhận định sự thay đổi trong cách tiếp cận của Mỹ nếu có là dấu hiệu phản ánh sức mạnh của Iran. “Họ đe dọa chúng ta như thể bản thân là cường quốc quân sự, nhưng giờ đây họ bảo rằng không muốn chiến tranh nổ ra”, theo Al-Jareera dẫn lời nhà lãnh đạo. Tổng thống Iran cũng nói Mỹ có quyền quay về bàn đàm phán và tiếp tục thực thi các thỏa thuận đã đạt được vào năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc), nhưng Iran cho rằng quan hệ song phương cần phải quay về bình thường trước khi muốn đi sâu vào đối thoại. “(Mỹ) hãy cư xử bình thường trước đã”, theo ông Rouhani.
[VIDEO] Iraq không ủng hộ trừng phạt của Mỹ lên Iran, muốn làm trung gian hòa giải
Trả lời Đài ABC News, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố “kỹ xảo” gây áp lực trên bàn đàm phán của Tổng thống Donald Trump sẽ vô hiệu trước Tehran. Nhà ngoại giao nhấn mạnh “hậu quả tất yếu” nếu Washington tiếp tục chiến dịch gây sức ép bằng đòn cấm vận kinh tế đối với Iran. Ngoại trưởng Zarif gọi đợt cấm vận mới của Mỹ là “đòn khủng bố kinh tế nhằm vào dân thường nước này”. Bên cạnh đó, Chuẩn đô đốc Habibollah Sayyari của quân đội Iran khẳng định năng lực phòng thủ và tên lửa của nước này sẽ không bao giờ trở thành đề tài trên bàn đàm phán.
Theo tờ Military Times, nhóm tác chiến tàu sân bay Abraham Lincoln đã phối hợp tập trận với oanh tạc cơ B-52 trên biển Ả Rập. Các chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet, trực thăng MH-60 Sea Hawk và E-2D Growler xuất kích từ hàng không mẫu hạm và nhập cuộc với B-52 trên bầu trời sát lãnh hải Iran hôm 1.6. Không quân Mỹ cũng cho biết tàu sân bay diễn tập “các chiến dịch mô phỏng tấn công” và sẵn sàng chiến đấu khi được bật đèn xanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.