Iran, Mỹ tranh cãi ‘ai bình thường’ hơn

03/06/2019 09:38 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẵn sàng đối thoại với Tehran mà không cần có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào nếu Iran cư xử “như một quốc gia bình thường”, và đối phương đáp trả: “mời anh tỏ ra bình thường trước”.

“Chúng tôi chuẩn bị tham gia cuộc đàm phán mà không cần Iran phải làm gì cả, chúng tôi sẵn sàng ngồi xuống và thảo luận”, ông Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thụy Sĩ Ignazio Cassis hôm 2.6.
Tuy nhiên, nhà ngoại giao Mỹ bổ sung thêm một câu: đàm phán chỉ diễn ra nếu Iran cư xử “bình thường” như các nước còn lại trên thế giới.
Hồi tháng 11 năm ngoái, ông Pompeo cũng đưa thông điệp mù mờ tương tự cho Bắc Kinh, thúc giục Trung Quốc “hãy cư xử như một nước bình thường”, sau khi một loạt các công dân nước này bị tòa Mỹ xử tội gián điệp.
Sau khi ông Pompeo mở lời, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã lập tức đáp trả: lẽ ra Mỹ phải cư xử bình thường trước. Còn Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ lời của quan chức Mỹ, gọi đây là “lời khua môi múa mép”, nhằm che đậy “chính sách sai lệch cũ rích” đối với Tehran.
“Hãy hành động thực tế để tỏ thiện chí”, RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Abbas Mousavi.
[VIDEO] Iran không thấy triển vọng đàm phán với Mỹ
Đây không phải là lần đầu tiên Washington đưa ra tín hiệu trái chiều cho Tehran về khả năng đàm phán. Hồi tháng 6.2018, Tổng thống Donald Trump cho hay sẵn sàng đối thoại với Iran “bất cứ lúc nào” và không cần đối phương đáp ứng bất kỳ điều kiện nào.
Vài giờ sau, ông Pompeo công bố danh sách gồm 12 điều mà Iran cần thực hiện nếu muốn đàm phán với Mỹ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.