Vụ nổ rung chuyển thủ đô Iran nghi dính líu cơ sở sản xuất tên lửa

28/06/2020 13:08 GMT+7

Một vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Tehran ( Iran ) xuất phát ở khu vực đồi núi miền đông nước này, được cho là nơi che giấu một hệ thống đường hầm ngầm và các địa điểm sản xuất tên lửa.

AP ngày 28.6 đưa tin vụ nổ đã tạo ra quả cầu lửa khổng lồ trên bầu trời gần thủ đô Tehran. Vụ nổ xảy ra ngày 26.6 cũng làm rung chuyển nhiều ngôi nhà, gây vỡ cửa kính một số tòa nhà ở vùng đồi núi Alborz, miền đông Iran.
Dựa vào hình ảnh vệ tinh, giới quan sát cho rằng vụ nổ xuất phát từ hệ thống hầm ngầm che giấu các địa điểm sản xuất tên lửa của Iran, theo AP.
Hình ảnh vệ tinh còn cho thấy vụ nổ xảy ra ở khu vực cách Tehran khoảng 20 km, khiến lượng lớn cây cối gần đó bị cháy rụi.
Hiện chưa rõ nguyên nhân gây vụ nổ. Tuy nhiên, phản ứng bất thường của chính phủ Iran sau vụ nổ cho thấy rõ tính nhạy cảm ở khu vực, gần nơi mà các thanh sát viên quốc tế cho rằng Iran đã thử nghiệm chất nổ để kích hoạt vũ khí hạt nhân cách đây 2 thập niên, theo AP.
Phát ngôn viên Davood Abdi của Bộ Quốc phòng Iran cho biết vụ nổ là do rò rỉ khí gây ra song không tiết lộ đó là khí gì, đồng thời cho biết không ai thiệt mạng.
Ông Abdi mô tả địa điểm xảy ra vụ nổ là “khu vực công cộng”, nhưng đã gây ra hoài nghi cho nhiều người khi chỉ thấy lực lượng quân đội chứ không phải lính cứu hỏa dân sự có mặt tại hiện trường.
Theo giới quan sát, khu vực mà Iran nói là cơ sở trữ khí nằm gần cơ sở sản xuất tên lửa Khojir của Iran.
Vụ nổ dường như đã tác động đến một cơ sở của Tập đoàn công nghiệp Shahid Bakeri, nơi chế tạo tên lửa nhiên liệu rắn, theo AP dẫn lời chuyên gia Fabian Hinz tại Trung tâm Nghiên cứu không phổ biến vũ khí James Martin, thuộc Viện quốc tế Middlebury ở thành phố Monterey (bang California, Mỹ).
Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế Mỹ xác định Khojir là “địa điểm của nhiều đường hầm, một số trong đó có thể được dùng để lắp ráp vũ khí”. Các tòa nhà công nghiệp lớn tại khu này có thể nhìn thấy từ vệ tinh cũng cho thấy việc lắp ráp tên lửa đang được tiến hành tại đây.

Iran bắn thử thành công tên lửa chống hạm mới nhất trên Ấn Độ Dương

Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) cho biết Iran là quốc gia có mạng lưới cơ sở ngầm lớn nhất Trung Đông. Những cơ sở như vậy “hỗ trợ hầu hết quá trình sản xuất tên lửa đạn đạo của Iran”, DIA nhấn mạnh trong một báo cáo vào năm 2019.
Chương trình tên lửa và không gian của Iran hứng chịu nhiều vụ nổ trong những năm gần đây.
Vụ nổ gây chú ý nhiều nhất xảy ra vào năm 2011, khi một vụ nổ tên lửa gần Tehran làm thiệt mạng tướng Hassan Tehrani Moghaddam, chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Iran cùng 16 người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.